ASEAN họp cấp cao đặc biệt về Myanmar, Thủ tướng Thái Lan nói không tham dự

Thứ Ba, 20/04/2021, 15:17
Ban Thư ký ASEAN ngày 20/4 cho biết, ASEAN sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh cấp cao đặc biệt ở Jakarta, Indonesia vào cuối tuần này nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Myanmar. 

ASEAN đang nỗ lực tìm giải pháp giải quyết tình trạng khủng hoảng tại Myanmar. Ảnh: Reuters

Romeo Jr. Abad Arca, trợ lý giám đốc bộ phận quan hệ cộng đồng của Ban Thư ký ASEAN, cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra ngày 24/4 tới tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta theo các giao thức an ninh và y tế nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết ông sẽ không tham dự hội nghị này. Phó Thủ tướng, Ngoại trường Don Pramudwinai sẽ đại diện cho Thái Lan trong sự kiện sắp tới. "Một số quốc gia khác cũng sẽ cử ngoại trưởng của họ", Thủ tướng Thái Lan nói với các phóng viên. 

Trước đó, hôm 17/4, một quan chức chính phủ Thái Lan tiết lộ, người đứng đầu quân đội Myanmar Min Aung Hlaing sẽ đến Jakarta tham dự một hội nghị đặc biệt của ASEAN về vấn đề Myanmar. 

Kể từ khi chính biến xảy ra tại Myanmar hồi đầu tháng 2 vừa qua, các quốc gia ASEAN đã nỗ lực tìm cách giúp quốc gia này thoát khỏi tình trạng hỗn loạn đẫm máu, thông qua việc khuyến khích tổ chức các cuộc đàm phán giữa các bên ở Myanmar.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 19/4 (giờ địa phương), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và người tiền nhiệm Ban Ki-moon đã kêu gọi các nước Đông Nam Á thúc đẩy nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, Tổng Thư ký Guterres nêu bật vai trò quan trọng của ASEAN trong bối cảnh khu vực đang phải đối mặt với vấn đề Myanmar.

Trong khi đó, cựu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo thực hiện các hành động phối hợp và ngay lập tức trước thềm Hội nghị cấp cao đặc biệt của ASEAN về vấn đề Myanmar dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tới tại Indonesia. 

An Nhiên
.
.
.