Động đất mạnh, phá hủy 170 ngôi chùa cổ ở Myanmar

Thứ Năm, 25/08/2016, 12:38
Một trận động mạnh 6.8 độ richter đã tàn phá thành phố cổ Bagan của Myanmar, khiến nhiều ngôi chùa cổ tại đây trở thành đống đổ nát

Cơ quan địa chấn Mỹ cho biết, tâm chấn động đất nằm tại Chauk gần bờ sống Irrawaddy miền Trung Myanmar cách thủ đô Yagon (thành phố lớn nhất Myanmar) khoảng 600 km về phía bắc. 

Các dư chấn của động đất thậm chí còn gây ra hư hại tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Naypyidaw cách đó hơn 160 dặm(khoảng 256 km.)


Trận động đất gây ra sạt lở đất dọc theo bờ sông và làm hư hại hơn 170 ngôi chùa Phật giáo ở Bagan. Khu vực này là trung tâm của ngành công nghiệp du lịch phát triển thuộc miền Trung Myanmar từ năm 2011.

Nguồn tin từ Sở Cứu Hỏa Myanmar cho hay.  một phụ nữ 18 tuổi và một cô gái 6 tuổi đã thiệt mạng trong một vụ lở đất do dư chấn từ trận động đất tại Yenangyaung (cách tâm chấn khoảng 64 km). Một người đàn ông đã thiệt mạng tại thị trấn Pakokku, trong một nhà máy chế biến thuốc lá bị sập.

Con số thương vong dự kiến còn tăng cao do rất nhiều nạn nhân bị vùi trong các đống đổ nát. Tối ngày 24-8, chính phủ Myanmar cảnh báo người dân về các dư chấn có thể xảy ra.

170 ngôi chùa cổ bị động đất phá hủy. Ảnh: EPA.
Bình Nguyễn
.
.
.