Mỹ xem xét áp thêm 100 tỷ USD thuế quan với Trung Quốc

Thứ Sáu, 06/04/2018, 08:10
Ngày 5-4, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã chỉ thị cho các quan chức thương mại Mỹ xem xét áp thêm 100 tỉ USD thuế quan đối với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại đã nóng lên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất áp thêm 100 tỷ USD thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Ảnh Reuters 

Đề xuất này của Tổng thống Mỹ Trump được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc có hành động tương ứng đối với hàng hóa từ Mỹ. 

Ông Trump nói thêm rằng Đại diện Thương mại Mỹ đã xác nhận rằng Trung Quốc "đã liên tục tham gia vào các hoạt động để thu được tài sản trí tuệ của Mỹ một cách không công bằng."

Chỉ số chứng khoán của Mỹ đã giảm ngay sau khi tuyên bố mới nhất của ông Trump được đưa ra. Thị trường tài chính đã biến động mạnh mẽ trong vài ngày qua như một phản ứng trước mối lo sợ về căng thẳng thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

"Thay vì sửa chữa hành vi sai trái đó, Trung Quốc đã chọn làm phương hại nông dân và các nhà sản xuất của chúng ta", ông Trump nói.

Mức thuế quan này là nhằm thay đổi các chính sách của chính phủ Trung Quốc với mục đích chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Trung Quốc, Reuters cho biết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng những hành động áp thuế quan qua lại giữa hai nước có thể khiến hai siêu cường bị cuốn vào một vòng xoáy của cuộc chiến thương mại, gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn thế giới.

Duy Tiến
.
.
.