Mỹ tuyên bố hoàn toàn ủng hộ kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Thứ Sáu, 20/04/2018, 10:22

Washington sẽ ủng hộ kết thúc chính thức Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào sáng 20-4 (giờ Hà Nội) khi lãnh đạo hai miền Triều Tiên dự kiến thảo luận về nền hòa bình lâu dài tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

“Chúng tôi chắc chắn muốn thấy sự kết thúc, sự kết thúc chính thức dành cho hiệp ước đình chiến, và đó là điều chính tôi sẽ ủng hộ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nautert phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông cầu chúc cho hai miền Triều Tiên thảo luận kết thúc chiến tranh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauter. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Ông Trump dự kiến sẽ có một cuộc họp riêng với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để đàm phán về phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên sẽ yêu cầu đảm bảo an ninh thay vì không phải là việc rút quân đội Mỹ ra khỏi Hàn Quốc, theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Khi được hỏi liệu CHDCND Triều Tiên có chuyển tải thông điệp tương tự đến Mỹ, bà Nauert từ chối bình luận.

“Tôi sẽ không đưa ra bình luận, bởi vì chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc họp sắp tới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Về việc Mỹ sẽ đàm phán để giải thoát 3 tù nhân Mỹ ở CHDCND Triều Tiên trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo, bà Nauert cho biết đó là một luôn được nêu ra khi đàm phán với Bình Nhưỡng.

Phạm Trúc
.
.
.