Mỹ trừng phạt đồng minh vì giao dịch với Nga

Thứ Ba, 06/04/2021, 07:40
Hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo chưa bao giờ được Mỹ hưởng ứng, đặc biệt khi Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất, Washington đã bắt đầu đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ankara.

Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB) cùng với 4 quan chức hàng đầu, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan này, Ismail Demir, sẽ bị Mỹ trừng phạt theo “Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt” (CAATSA), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 5/4.

Mỹ đã thông báo về lệnh trừng phạt SSB và 4 quan chức hàng đầu vì những người này có “quan hệ” với lĩnh vực quốc phòng và tình báo Nga.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, một tài liệu hướng dẫn chính thức sẽ được công bố trong ngày 6/4.

Thông báo cũng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định rằng SSB “đã cố ý tham gia vào một giao dịch quan trọng với một người thuộc hoặc hoạt động cho hoặc thay mặt, các lĩnh vực quốc phòng hoặc tình báo của Chính phủ Liên bang Nga”.

Ảnh minh họa AP. 

Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ là một tổ chức dân sự do chính phủ thành lập nhằm mục đích quản lý ngành công nghiệp quốc phòng và nguồn cung cấp công nghệ quân sự của nước này.

Mỹ không hoan nghênh hợp tác quốc phòng và tình báo giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Đặc biệt, động thái mua lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất của Ankara đã vấp phải sự chỉ trích từ Washington, với việc Mỹ đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ về quyết định này.

Mặc dù đối mặt với mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng Ankara nhất quyết không từ bỏ hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và tiếp tục đàm phán với Moscow về lô vũ khí phòng không thứ hai. Nhà xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga bày tỏ tin tưởng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chịu thua áp lực từ Washington.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.