Mỹ triệu hồi Đại sứ Trung Quốc sau bình luận nghi ngờ Mỹ đem COVID-19 đến Vũ Hán

Thứ Bảy, 14/03/2020, 07:29
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/3 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối một bình luận từ Bắc Kinh ám chỉ rằng quân đội Mỹ đã đem virus Corona đến Vũ Hán, khi căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới liên quan đến bệnh dịch này gia tăng.
Mỹ triệu tập Đại sứ Trung Quốc vì bình luận ám chỉ quân đội Mỹ đem virus Corona đến Vũ Hán. Ảnh Reuters. 

Một quan chức ngoại giao của Mỹ cho biết Trung Quốc đang cố gắng làm chệch hướng sự chỉ trích về vai trò của nước này trong “khởi nguồn một đại dịch toàn cầu và không thông báo cho thế giới”.

Dù có dấu hiệu gia tăng căng thẳng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 cũng ca ngợi Bắc Kinh vì đã “chia sẻ các dữ liệu”. Ông Trump vừa công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch COVID-19.

Trước đó, Tổng thống Mỹ từng gọi COVID-19 là một “virus nước ngoài” bắt đầu tại Trung Quốc.

Căng thẳng leo thang sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đưa một bình luận trên Twitter ngày 12/3. “Bệnh nhân số không xuất hiện ở Mỹ lúc nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Công khai dữ liệu! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích!” Zhao đăng tải bằng tiếng Anh trên Twitter.

Tập phim này là phần mới nhất trong cuộc chiến ngôn từ ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, những người đã căng thẳng về các vấn đề bao gồm thương mại, quyền sở hữu trí tuệ và tự do báo chí đã được thử nghiệm thêm bởi sự bùng phát virus.

Coronavirus, xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12, đã lan rộng khắp thế giới, làm suy yếu thị trường tài chính, tạm dừng ngành công nghiệp, đưa một số chuyến bay vào bế tắc, đóng cửa trường học và buộc hoãn các sự kiện và buổi hòa nhạc thể thao.

Bình luận của ông Zhao được đưa ra sau khi Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia (CDC), thừa nhận một số bệnh nhân chết vì cúm mùa ở Mỹ có thể liên quan đến Covid-19 và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cho biết Trung Quốc đã phản ứng chậm với virus Corona, có thể khiến cả thế giới phải trả giá trong hai tháng qua trong khi hoàn toàn có thể chuẩn bị trước.

Vũ Hán là địa điểm dịch khởi phát, Tổ chức Y tế Thế giới tuần này đã tuyên bố COVID-19 là một đại dịch. Bệnh đã lây nhiễm gần 130.000 người trên toàn thế giới và giết chết hơn 5.000 người.

Bắc Kinh đối mặt với sự chỉ trích trong việc làm bùng phát dịch bệnh, Trung Quốc đã phản đối và cho rằng virus có thể bắt nguồn từ một nơi khác bên ngoài Trung Quốc.

Tiến sĩ Zhong Nanshan, nhà dịch tễ học hàng đầu ở Trung Quốc, cuối tháng 2 đã nói rằng mặc dù COVID-19 được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng điều đó không có nghĩa là nó có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Có một thuyết âm mưu phổ biến ở Trung Quốc, rằng các binh sĩ Mỹ tham gia Thế vận hội quân sự ở Vũ Hán năm ngoái có thể đã đưa virus Corona vào Trung Quốc, tuy nhiên, không có bằng chứng nào để chứng minh điều này.

Duy Tiến
.
.
.