Mỹ triển khai Lực lượng Thủy quân Lục chiến đến miền Bắc Syria

Thứ Năm, 09/03/2017, 12:47
Lực lượng Thủy quân Lục chiến  Mỹ cùng với pháo cao xạ đã được triển khai đến miền Bắc Syria để yểm trợ lực lượng dân quân địa phương tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, 2 quan chức Lầu Năm Góc cho Thông tấn CNN biết hôm 9-3.

Lực lượng dân quân được Mỹ hỗ trợ hiện đang chuẩn bị chiến dịch quân sự quy mô lớn trong những tuần tới để tấn công tổ chức IS tại thành phố Raqqa.

Lầu Năm Góc từ chối đưa ra thông tin chính xác về địa điểm lực lượng lính thủy đánh bộ sẽ đến.

Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đang trên đường đến Syria (Ảnh: Stripes)

Theo CNN, việc triển khai Lực lượng Thủy quân Lục chiến của Chính quyền Tổng thống Mỹ không có gì gây bất ngờ. Các chỉ huy quân đội đã thảo luận vấn đề này trong nhiều tuần về khả năng triển khai bộ binh cùng với pháo cao xạ đến miền Bắc Syria nhằm mục đích đẩy mạnh khả năng chiến đấu của lực lượng dân quân Arab và Kurd được Mỹ ủng hộ.

Năm ngoái, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã có một đợt triển khai quân tương tự đến gần Mosul để giúp quân đội Iraq tấn công tổ chức khủng bố IS.

Lực lượng Thủy quân Lục chiến  được triển khai từ các tàu chiến đang đồn trú ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Đây là đợt tăng cường lực lượng mặt đất lớn lần thứ 2 ở miền Bắc Syria trong những ngày gần đây.

Mỹ cũng triển khai gần 100 Biệt kích đến Manbij, Syria.

Các quan chức Mỹ từ chối đưa ra thông tin chi tiết  về việc triển khai Biệt kích và nơi đồn trú nhằm bảo vệ họ.

Lầu Năm Góc tin rằng áp lực đối với IS ở Raqqa đang tỏ ra hiệu quả. Một quan chức quân đội Mỹ hôm 8-3 cho các phóng viên biết rằng nguồn tin tình báo cho thấy một số tên trùm khủng bố đã trốn khỏi thành phố.

Tình báo Mỹ cũng cho biết Raqqa bây giờ dày đặc đường hầm, lô cốt, bom gài trên đường và những tòa nhà chứa đầy thuốc nổ.

Tuy nhiên, quan chức quân đội Mỹ cũng nhấn mạnh: “Raqqa có thể không phải là chiến trường cuối cùng chống IS” và cho biết thêm nhóm vẫn còn một số trùm khủng bố nguy hiểm đang phân tán ở phía Nam và phía Tây thành phố.

IS có thể có khoảng 4.000 phần tử ở Raqqa, theo số liệu thống kê của Mỹ.

Phạm Trúc
.
.
.