Mỹ trả lại cho Malaysia 200 triệu USD liên quan đến bê bối 1MDB

Thứ Ba, 07/05/2019, 16:18
Chính phủ Mỹ đang bắt đầu trao trả lại 200 triệu USD cho Malaysia được khôi phục từ tịch thu tài sản liên quan đến vụ bê bối ngân sách nhà nước 1MDB, với khoảng một phần tư số tiền đã được trao trả lại.
Ảnh minh họa: Reuters. 

Giới chức Malaysia và Mỹ cho biết khoảng 4,5 tỷ USD được cho là đã được rút từ quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB), một quỹ nhà nước được thành lập năm 2009 bởi thủ tướng đương thời Najib Razak.

Sau khi thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vào năm ngoái, ông Najib đã bị buộc tội với hơn 40 cáo buộc hình sự liên quan đến tổn thất của 1MDB và nhiều cơ quan nhà nước khác. Ông này không nhận tội.

Kể từ năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện dân sự nhằm thu giữ khối tài sản trị giá khoảng 1,7 tỷ USD được cho là đã được mua bằng tiền bị đánh cắp từ 1MDB, bao gồm cả máy bay riêng, bất động sản, tác phẩm nghệ thuật, và đồ trang sức.

Mỹ sẽ trả lại cho Malaysia khoảng 196 triệu USD trong đợt đầu tiên thu hồi được từ các vụ tịch thu tài sản, đại sứ Mỹ tại Malaysia, Kamala Shirin Lahkdhir, cho biết trong một tuyên bố ngày 7-5.

“Chúng tôi vô cùng hài lòng rằng những tài sản đầu tiên từ cuộc điều tra này của Bộ Tư pháp đang được chuyển trở lại Malaysia, thể hiện cam kết của Mỹ về trả lại những tài sản này vì lợi ích của người dân Malaysia”, nữ đại sứ nói.

Cho đến nay, 57 triệu USD đã được trao trả lại cho Malaysia ngay sau một cuộc dàn xếp với công ty sản xuất phim Red Granite Pictures của Hollywood, có liên quan đến con trai riêng của cựu Thủ tướng Najib, Riza Aziz, Tổng chưởng lý Malaysia Thomas Tommy cho biết.

Red Granit đã trả cho chính phủ Mỹ 60 triệu USD vào tháng 9-2017 để giải quyết yêu cầu bồi thường dân sự về quyền đối với bộ phim được đề cử giải Oscar năm 2013 “The Wolf of Wall Street”, mà Bộ Tư pháp Mỹ cho là được tài trợ bằng quỹ 1MDB.

Khoản tiền mới nhất mà Mỹ trả lại đã đưa tổng số tiền mà Malaysia thu hồi được lên tới 322 triệu USD, bao gồm 126 triệu USD từ việc bán một chiếc du thuyền sang trọng dài hơn 90 m.

Ít nhất 6 quốc gia, bao gồm Mỹ, Singapore và Thụy Sĩ, đang điều tra cáo buộc rửa tiền liên quan đến 1MDB.

Duy Tiến
.
.
.