Malaysia bán "siêu du thuyền tham nhũng"

Thứ Tư, 03/04/2019, 19:34

Malaysia sẽ bán một siêu du thuyền được cho là đã được mua bằng tiền bị đánh cắp từ quỹ nhà nước 1MDB cho chủ sòng bạc Genting Malaysia Bhd với giá 126 triệu USD, vụ bán lại tài sản lớn đầu tiên của Kuala Lumpur để thu hồi lại hàng tỷ USD bị thất thoát từ quỹ này.

Siêu du thuyền sẽ được bán với giá 126 triệu USD. Ảnh Reuters.

Siêu du thuyền Equanimity là một trong những tài sản được cho là của nhà tài chính đang trốn chạy Low Taek Jho và cộng sự của mình với khoản tiền bị đánh cắp từ quỹ quốc gia này, theo các điều tra viên của Mỹ và Malaysia.

Jho Low được cho là đã chi khoảng 250 triệu USD cho chiếc du thuyền dài 91 m, có nội thất bằng đá cẩm thạch và vàng lá, spa và phòng tắm hơi, cùng với bể bơi 20 m, rạp chiếu phim và cả bãi đỗ trực thăng.

Malaysia từng đặt mức giá tối thiểu cho du thuyền này là 130 triệu USD khi chính thức lên sàn vào tháng 10 này, tuy nhiên, không mấy ai mặn mà.

“Chúng tôi đã nhận được nhiều lời trả giá…một số người trả trên 100 triệu USD”, Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas cho biết ngày 3-4, thêm rằng Gentling sẽ trả 126 triệu USD đến cuối tháng 4 này.

Một đại diện của Low cho biết việc mua bán này là một động thái PR thất bại, cho rằng Malaysia đã đồng ý một “mức giá rẻ mạt”.

Trong khi đó, Genting cho biết việc mua lại chiếc siêu du thuyền sẽ mang lại cho sòng bạc này một lợi thế cạnh tranh độc đáo và duy nhất cho những khách hàng hạng cao cấp.

Quỹ 1MDB, được thành lập bởi cựu Thủ tướng Najib Razak, đang bị ít nhất sáu quốc gia điều tra về tội rửa tiền và tham nhũng. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết khoảng 4,5 tỷ USD được rút từ 1MDB đã được Low và các cộng sự sử dụng để mua du thuyền, máy bay riêng, cũng như tranh vẽ của Picasso, đồ trang sức và bất động sản khác.

Thủ tướng Mahathir Mohamad, sau chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái, đã tuyên bố sẽ thu hồi số tiền được cho là bị đánh cắp từ 1MDB.

Duy Tiến
.
.
.