Mỹ tố Nga thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh nguy hiểm

Thứ Năm, 16/04/2020, 09:24

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ ngày 15/4 đưa ra tuyên bố rằng họ có thông tin rằng Nga đã tiến hành thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh trực tiếp (DA-ASAT).

Ảnh minh họa Getty Images. 

“Thử nghiệm DA-ASAT của Nga đưa ra một ví dụ khác cho thấy các mối đe dọa đối với các hệ thống không gian của Mỹ và đồng minh là có thật, nghiêm trọng và đang ngày một lớn hơn”, Tướng John W. Raymond, chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ và chỉ huy các hoạt động không gian của Lực lượng Không gian Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.

“Mỹ đã sẵn sàng và cam kết ngăn chặn sự xâm lược và bảo vệ đất nước, đồng minh và lợi ích của Mỹ khỏi các hành động thù địch trong không gian”.

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cũng cáo buộc rằng thử nghiệm đã được thực hiện vào ngày 15/4 và cơ quan này đang theo dõi động thái một cách nghiêm túc.

Tuyên bố này được đưa ra vài tháng sau khi các quan chức Mỹ gióng lên hồi chuông cảnh báo vào tháng 1 rằng vệ tinh thanh tra Kosmos-2542 của Nga đang “đuổi theo” một vệ tinh do thám khác của Mỹ. Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Nga đã đáp lại các cáo buộc rằng Mỹ đang cố gắng sử dụng các cáo buộc này như một cái cớ để thúc đẩy một cuộc đua vào vũ trụ.

“Chúng tôi muốn chỉ ra rằng sự di chuyển của tàu vũ trụ của chúng tôi không gây ra mối đe dọa cho vệ tinh Mỹ và quan trọng nhất là không vi phạm bất kỳ quy tắc và nguyên tắc nào của luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Duy Tiến
.
.
.