Mỹ đổ lỗi Nga gây ảnh hưởng trong bất ổn ở Chile

Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:44

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-10 đưa ra cảnh báo về những dấu hiệu cho thấy Nga có “ảnh hưởng” trong tình trạng bất ổn gần đây tại Chile, đất nước chứng kiến những cuộc biểu tình và bạo loạn trong hai tuần qua.

Đường phố Santiago, thủ đô Chile, hóa thành chiến trường trong suốt hai tuần qua. Ảnh Reuters. 

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết có “những dấu hiệu rõ ràng” rằng có người đang lợi dụng tình trạng bất ổn ở Chile và chuyển hướng nó thông qua việc sử dụng và lạm dụng truyền thông xã hội. Tình trạng bất ổn ở Chile trong thời gian qua được cho là xuất phát từ sự bất bình đẳng cũng như chi phí sinh hoạt tăng cao, làm rung chuyển chính quyền Tổng thống Sebastian Pinera.

“Chúng tôi phát hiện nhiều dấu hiệu rằng hoạt động của Nga hỗ trợ cho quá trình tiêu cực này”, quan chức này cho biết.

Các quan chức Chile chưa có bình luận gì về tuyên bố này. Nga trước đó cho biết nước này không can dự đến các vấn đề nội bộ của quốc gia khác.

Nhà Trắng trước đó cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump “phản đối các nỗ lực từ phía bên ngoài nhằm phá hoại thể chế, nền dân chủ và xã hội của Chile”.

Chile đã sa lầy trong bất ổn trong suốt hai tuần qua, khiến ông Pinera phải đột ngột tuyên bố hôm 30-10 rằng nước này sẽ không đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC và hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc như trước đó, để “giải quyết các vấn đề trong nước”.

Ông Trump, người dự kiến sẽ ký một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp APEC tại Santiago trong tháng 11 này, cho biết ông ủng hộ quyết định hủy đăng cai của Tổng thống Chile.

Quan chức ngoại giao Mỹ cho biết ảnh hưởng từ bên ngoài không phải là tác nhân duy nhất gây ra tình trạng bạo lực trong thời gian gần đây, khiến nhiều xe bus và tòa nhà bị đốt cháy, hệ thống tàu điện ngầm ở Santiago bị đóng cửa và phần lớn thành phố này bị tê liệt.

Các cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá vé tàu điện ngầm đã vượt khỏi tầm kiểm soát trên toàn Chile trong hơn hai tuần qua. Bạo loạn, đốt phát và cướp bóc khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 7.000 người khác bị bắt giữ. Các doanh nghiệp Chile đã bị thiệt hại đến hơn 1,4 tỷ USD.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.