Mỹ tin tưởng sẽ cùng Triều Tiên hoàn thành phi hạt nhân hóa

Thứ Năm, 31/01/2019, 18:40

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31-1 xác nhận Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức ở châu Á trong tháng 2 tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn Fox News, quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ tái khẳng định kế hoạch tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh vào cuối tháng 2 và cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tổ chức ở một địa điểm thuộc châu Á.”

“Tôi đang điều động một đoàn cán bộ. Họ đang đi đến đó để đặt nền móng cho những gì mà tôi hy vọng sẽ là một bước bổ sung đáng kể cho con đường không chỉ phi hạt nhân hóa trên Bán đảo mà còn đem lại một tương lai tương sáng hơn cho người dân CHDCND Triều Tiên và an ninh khu vực,” Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phỏng vấn Fox News.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tin tưởng phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ thành công. Ảnh: Yonhap

Ông Trump và ông Kim đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6-2018 ở Singapore và nhất trí cùng nhau làm việc hướng đến phi hạt nhân hóa toàn diện để đổi lấy đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Kể từ đó hai bên gặp khó khăn với những điều khoản cần xác định, phía Mỹ yêu cầu cần có thêm các bước phi hạt nhân hóa cụ thể còn phía CHDCND Triều Tiên tìm cách giảm các biện pháp trừng phạt.

Ông Mike Pompeo tin tưởng Tổng thống Trump có thể cùng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hoàn thành phi hạt nhân hóa vì hòa bình và sự phát triển thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

“Bây giờ đã đến lúc cơ quan của tôi (Bộ Ngoại giao Mỹ) và toàn bộ Chính quyền hợp tác với CHDCND Triều Tiên để thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo. Chủ tịch Kim thông báo với chúng tôi rằng ông đã chuẩn bị chu đáo và cần triển khai nhiệm vụ để thực hiện điều đó,” ông Pompeo cho biết.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chia sẻ rằng chương trình nghị sự dành cho các cuộc đàm phán cấp cao sắp tới để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Kim sẽ bao gồm đề xuất dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon và đổi lại Mỹ cần có các biện pháp đáp trả tương ứng.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 3 cùng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9 năm ngoái, ông Kim đồng ý đóng cửa tổ hợp hạt nhân nếu Mỹ thực hiện các biện pháp tương ứng.

“Vì CHDCND Triều Tiên lên tiếng trước tiên về việc đóng cửa tổ hợp, các cuộc đàm phán trước hết sẽ tập trung vào chủ đề Yongbyon và sau đó chuyển đến các vấn đề khác", quan chức giấu tên nói với truyền thông Hàn Quốc.

Washington và Seoul sẽ giám sát việc dỡ bỏ tổ hợp, trọng tâm chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vì đây là “một bước tiến rất có ý nghĩa” đối với phi hạt nhân hóa hoàn toàn, quan chức cho biết thêm.

Ngoài ra, ông cũng dự đoán Mỹ sẽ thực hiện một số bước đáng kể, nếu CHDCND Triều Tiên đóng cửa cơ sở hạt nhân.

Phạm Trúc
.
.
.