Mỹ sẽ giúp Anh "Brexit" với một thỏa thuận tự do thương mại

Thứ Hai, 12/08/2019, 20:23
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 12-8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Anh rời khỏi EU thành công và Washington sẽ hỗ trợ với hiệp định tự do thương mại Mỹ-Anh.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh Reuters. 

Trong bối cảnh Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-10 tới đây, một sự thay đổi chính trị lớn nhất của EU kể từ Thế chiến thứ hai, nhiều nhà ngoại giao bày tỏ lo ngại rằng Anh sẽ ngày một lệ thuộc hơn vào Mỹ.

Ông Bolton, người đang có chuyến thăm kéo dài 2 ngày đến London để hội đàm với các quan chức Anh, đang tìm kiếm biện pháp cải thiện mối quan hệ giữa hai nước với Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khoảng thời gian quan hệ song phương có phần căng thẳng dưới thời bà Theresa May.

Thông điệp trọng tâm mà ông Bolton đã đưa ra là Mỹ sẽ giúp Anh “ly hôn” với EU bằng một thỏa thuận thương mại tự do đang được đàm phán bởi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và người đồng cấp Anh, Liz Truss.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Trump cho biết ông Trump muốn thấy một “sự ra đi” thành công của Anh khỏi EU và một thỏa thuận thương mại sẽ giúp ích cho Anh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng muốn hợp tác với cựu Thủ tướng Anh Theresa May về vấn đề thỏa thuận thương mại tuy nhiên, chính phủ của bà May lại “không muốn làm điều đó”.

Trong 2 ngày này, ông Bolton có các cuộc gặp với những quan chức hàng đầu trong chính quyền ông Johnson.

Ông Bolton được cho là sẽ thúc giục các quan chức của chính phủ mới thành lập của ông Johnson lề sắp xếp chính sách của mình đối với Iran phù hợp với đường lối của Mỹ, thúc đẩy một đường lối cứng rắn hơn nhiều chống lại Tehran.

Cho đến nay, Anh vẫn luôn ủng hộ EU gắn bó với hiệp ước hạt nhân Iran, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), nhưng vụ việc một tàu chở dầu của Anh bị bắt giữ ở eo biển Hormuz đã gây áp lực lên London trong việc xem xét lập trường mạnh mẽ hơn.

Thủy quân lục chiến Anh đã bắt giữ một tàu Iran, bị nghi là buôn lậu dầu đến Syria, ngoài khơi Gibraltar vào ngày 4-7. Tháng này, Anh đã cùng Mỹ tham gia một nhiệm vụ an ninh hàng hải ở Vùng Vịnh để bảo vệ các tàu buôn.

Ông Trump cũng muốn Anh giúp đỡ trong việc tạo sức ép với công ty viễn thông Trung Quốc Huawei vì lo ngại rằng công nghệ 5G của công ty này là một mối đe dọa về an ninh quốc gia. Washington muốn các đồng minh của mình, bao gồm cả Anh, tránh sử dụng thiết bị của Huawei.

Hội đồng An ninh Quốc gia Anh, trước đây do bà May chủ trì, đã họp để thảo luận về vấn đề Huawei vào tháng 4 và đưa ra một quyết định ngăn chặn Huawei khỏi tất cả các phần quan trọng của mạng 5G nhưng cho phép truy cập một cách hạn chế vào các phần kém nhạy cảm hơn.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.