Mỹ sắp áp thêm nhiều trừng phạt với Iran

Thứ Năm, 19/11/2020, 07:30
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/11 tuyên bố sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran “trong những tuần và tháng tới”, trong khi Bộ Tài chính Mỹ đã cập nhật danh sách các cá nhân và công ty mới của nước này bị trừng phạt.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters. 

Theo trang web của Bộ Tài chính Mỹ, loạt trừng phạt mới nhằm vào Tehran bao gồm các hạn chế đối với 9 cá nhân và hàng chục tổ chức, bao gồm tổ chức Bonyad Mostazafan liên kết với Lãnh tụ Tối cao Khamenei và Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi.

Tuần trước, Mỹ đã đưa ra các giới hạn nhắm vào 4 người và 6 công ty Iran, động thái này được đưa ra sau khi Washington áp các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ, bao gồm cả Bộ Dầu mỏ Iran.

Theo đại diện thường trực của Nga tại Vienna, Mỹ phải hủy bỏ mà không trì hoãn thêm tất cả các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Iran, sau khi nước này rời khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện (JCPOA) vào năm 2018.

Axios đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump, vốn vẫn kiên trì tạo sức ép với Iran, sử dụng các hạn chế để tạo ra trở ngại khó vượt qua với ông Joe Biden, người được dự đoán sẽ thắng cử tổng thống và nhiều khả năng sẽ cố gắng đưa Mỹ trở lại thỏa thuận JCPOA mà ông Trump đã đơn phương rút khỏi vào tháng 5/2018.

Chính quyền Trump được cho là sẽ thực hiện kế hoạch bằng cách phối hợp với Tel Aviv và các quốc gia vùng Vịnh khác, trước lễ nhậm chức tổng thống mới vào ngày 20/1.

Về phần mình, ông Biden trong quá trình vận động tranh cử tổng thống đã hứa sẽ nhanh chóng tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân với Iran, miễn là Iran cũng tuân thủ các quy định của thỏa thuận.

Tuy nhiên, đặc phái viên của Mỹ về Iran Elliott Abrams bày tỏ nghi ngờ liệu ông Biden có thể loại bỏ các lệnh trừng phạt mà ông Trump áp đặt lên Iran. “Về mặt pháp lý, đúng là một tổng thống có quyền đảo ngược bất kỳ hành động hành pháp nào mà ông ấy hoặc một tổng thống trước đó đã thực hiện”, ông Abrams nói, lưu ý rằng Mỹ vẫn kiên trì thực hiện các chính sách gây áp lực tối đa lên Tehran trong tương lai gần. “Điều này không liên quan đến chính trị hay các cuộc bầu cử mà đó là chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.