Mỹ dọa trừng phạt nước nào ủng hộ Venezuela

Thứ Tư, 07/08/2019, 07:33

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6-8 cho biết Washington sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt bất kỳ công ty quốc tế hay nước nào làm ăn với chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, thêm một sức ép lớn từ Mỹ đối với Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh Reuters. 

Phát biểu tại một hội nghị về Venezuela tại thủ đô Lima của Peru, ông Bolton nhấn mạnh rằng cần có một hành động quốc tế cứng rắn hơn để thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực ở Venezuela, nơi có 4 triệu người dân đã chạy trốn khỏi nền kinh tế suy sụp.

“Chúng tôi muốn gửi đi một tín hiệu đến các bên thứ ba đang có ý định làm ăn với chính quyền Maduro rằng hãy thận trọng”, ông Bolton cho biết.

Tuyên bố này của Cố vấn an ninh Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp đóng băng tài sản của chính phủ Venezuela tại Mỹ và cấm mọi giao dịch có liên quan, một động thái có thể gây ảnh hưởng đến cả những thỏa thuận của đất nước Nam Mỹ này với Trung Quốc, Nga và các công ty phương Tây khác. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1994 Mỹ đóng băng toàn bộ tài sản của một chính phủ ở Tây Bán cầu.

Ông Bolton, một trong những quan chức có sức ảnh hưởng nhất trong chính quyền ông Trump với góc nhìn “diều hâu” đối với Venezuela, cho biết thêm rằng các công ty trên toàn thế giới phải lựa chọn giữa việc có nên mạo hiểm hy sinh việc làm ăn với Mỹ để đổi lấy việc làm ăn với Venezuela.

Trong một diễn biến khác, khi được hỏi về việc Venezuela sẽ phản ứng thế nào trước động thái của Mỹ, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết “tất cả các phương án vẫn còn đang được thảo luận”.

Đại sứ Venezuela tại Liên Hợp Quốc Samuel Moncada đã yêu cầu Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an có can thiệp về vấn đề này.

“Đây là một hành động khiêu chiến của Mỹ. Venezuela sẽ không thể bị đe dọa bởi bất kỳ ai và Mỹ đang gây hấn chỉ vì mục đích lấy dầu mỏ”, Đại sứ Venezuela nhấn mạnh.

Hội đồng Bảo an sẽ không thể có bất kỳ hành động nào do Mỹ là một trong 5 thành viên có quyền phủ quyết, cùng với Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp.

Duy Tiến
.
.
.