Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nhưng thúc ép Iran tuân thủ

Thứ Năm, 11/07/2019, 09:05
Mỹ cho rằng việc Iran dừng tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giống như hành vi “tống tiền”, bất chấp việc nước này là bên đơn phương rút khỏi thỏa thuận.


“Thông báo của Iran có ý nghĩa giống như một nỗ lực rõ ràng nhằm tống tiền cộng đồng quốc tế”, Đại sứ Mỹ tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, bà Jackie Wolcott ngày 10-7 phát biểu tại cuộc họp đặc biệt của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), đề cập việc Tehran tuyên bố làm giàu uranium vượt ngưỡng cho phép trong thỏa thuận 2015 để đáp trả Mỹ rút khỏi thỏa thuận, RT đưa tin.

Tại một phiên họp của IAEA. Ảnh: Reuters

Tại phiên họp do chính Mỹ triệu tập, bà Jackie Wolcott cũng hối thúc Tehran phải lập tức tuân thủ trở lại những giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký với các cường quốc thế giới, bất chấp việc Mỹ không còn là một bên của văn kiện này.

Sau tuyên bố của phía Mỹ, Iran lập tức lên tiếng chỉ trích. Đại sứ Iran tại IAEA Kazem Gharib Abadi khẳng căng thẳng hiện nay là kết quả của những “hành động phi pháp” do Washington khởi xướng, đồng thời lên án việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Tehran.

Đại sứ Nga Mikhail Ulyanov, trong khi đó, nói rằng Mỹ đã bị cô lập về vấn đề hạt nhân Iran. Ông Ulyanov cho rằng việc Mỹ tiến hành phiên họp và đưa ra các tuyên bố vừa rồi cho thấy rõ ràng Washington đã nhận ra tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân, dù trước đó họ rút đi với lí do nó là "thỏa thuận tồi".

Về phần mình, Anh, Pháp và Đức vẫn duy trì lập trường cho rằng những nỗ lực ngoại giao là biện pháp tốt nhất lúc này để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân, song không đưa ra giải pháp nào cho đề nghị của phía Iran về việc chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin từ IAEA thông báo Iran đang làm giàu uranium tới độ tinh khiết 4,53%, cao hơn giới hạn 3,67% mà Tehran đã nhất trí với Nhóm P5+1. Tỷ lệ 4,53% vẫn được xem là thấp và cách rất xa ngưỡng chế tạo vũ khí hạt nhân là 90%.

Thiện Nhân
.
.
.