Mỹ bất ngờ nêu điều kiện đơn giản chấm dứt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Sáu, 08/12/2017, 16:12

Mỹ vẫn sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên nếu nước này dừng thử nghiệm vũ khí và tuyên bố muốn tổ chức các cuộc đàm phán, Đặc phái viên về vấn đề Hạt nhân của Chính quyền Washington cho biết hôm 8-12.

Căng thẳng gia tăng trở lại sau khi CHDCND Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có khả năng tấn công mọi miền đất Mỹ vào tuần qua.

Vụ phóng phá vỡ “75 ngày thử thách” từng tạo ra hy vọng nối lại đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng. Đặc phái viên Mỹ về Chính sách CHDCND Triều Tiên Joseph Yun trước đó tuyên bố 60 ngày không thử nghiệm vũ khí sẽ tạo ra một tín hiệu khả quan cho các cuộc đàm phán với Washington.

Ông Joseph Yun trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Korea Herald

“Tôi xin nhắc, khi nói đến 60 hay bất kỳ số ngày, chúng tôi đều thông báo rõ ràng. Ngoại trưởng Rex Tillerson thẳng thắn cho bước đi tốt đẹp đầu tiên dành cho CHDCND Triều Tiên là dừng thử thiết bị hạt nhân và tên lửa. Và sau đó, cả 2 bên sẵn sàng tổ chức đàm phán”, ông Yun phát biểu trong một sự kiện được đồng chức bởi Qũy dân tộc Cao Ly (Korea Foundation) và Viện Nghiên cứu Dân tộc Cao Ly trực thuộc Đại học Washington (George Washington University Institute for Korean Studies) đồng tổ chức.

“Nhưng tất nhiên, ngoại giao không thể diễn ra với bên cố tình nhắm mắt, bịt tai. Khi bạn, chẳng hạn, dừng thử nghiệm, bạn thật sự nói với chúng tôi rằng bạn đã dừng thử nghiệm, bởi vì bạn muốn có một cuộc đối thoại. Đổi lại, chúng tôi nhận thấy tương lai tốt đẹp và thừa nhận: Tại sao bạn dừng thử vũ khí?”, ông Yun tiếp tục phát biểu.

Mỹ từng có tiếp xúc ngoại giao với CHDCND Triều Tiên, theo ông Yun. Đại sứ Yun cũng dành nhiều thời gian để nói chuyện với các quan chức Bình Nhưỡng thông qua kênh riêng.

“Chúng thường nói, phải làm gì để chấm dứt hành động khiêu khích? Và thật sự,chúng ta vẫn đang ở trong thế nguy hiểm. Cho đến nay, tôi có thể báo cáo không có sự tiến bộ thật sự về cam kết ngoại giao. Vì vậy, thật sự khi không có tiến bộ trong cam kết ngoại giao, bất chấp chúng ta nỗ lực, thì không còn sự lựa chọn nào khác ngoài chính sách gây áp lực tiếp tục được thực thi”, ông Yun cho biết.

”Những chính sách này đòi hỏi phải có chế tài kinh tế và cô lập ngoại giao. Điều quan trọng là phải nêu rõ ý định của bạn. Và sau đó, tôi tin rằng nếu bạn dừng thử vũ khí trong một thời gian và thông báo với chúng tôi, thì tôi nghĩ cơ hội đàm phán sẽ mở ra”, quan chức cấp cao ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên.

Phạm Trúc
.
.
.