Mỹ muốn đạt "thỏa thuận toàn diện" về thương mại với Trung Quốc

Thứ Sáu, 13/09/2019, 08:18

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-9 cho biết ông mong đợi một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc nhưng không loại trừ khả năng về một thỏa thuận tạm thời.

Ảnh minh họa. Reuters. 

“Tôi muốn hoàn thành toàn bộ thỏa thuận. Tôi có thấy nhiều bài phân tích về việc chúng ta sẽ có một thỏa thuận tạm thời, có nghĩa là chúng ta chỉ có được một phần của thỏa thuận, cái gì dễ làm trước. Nhưng không có dễ hay khó gì ở đây. Hoặc có một thỏa thuận hoặc là không. Nhưng đó là điều mà chúng tôi sẽ xem xét, tôi đoán vậy”, ông Trump phát biểu trước phóng viên tại Nhà Trắng.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chuẩn bị cho các vòng đàm phán mới nhằm kiềm chế cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm qua, gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm chấn động thị trường tài chính.

Vừa qua, hai bên đã cùng đưa ra những “cử chỉ hòa bình” trước thềm các cuộc đàm phán, hạ nhiệt cuộc chiến và cổ vũ các nhà đầu tư.

Trung Quốc đã tái mua lại hàng nông sản của Mỹ, một động thái mà Mỹ rất hoan nghênh, trong khi ông Trump đã lùi lịch áp thuế đối với hàng Trung Quốc sang ngày 15-9, một động thái mà theo ông là nhằm “vinh danh” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các quan chức đàm phán cấp thấp hơn của hai bên dự kiến sẽ gặp trong tuần tới tại Washington ngay trước thềm các cuộc đàm phán cấp cao vào đầu tháng 10 này. Các nhà đàm phán cấp cao đã gặp mặt trực tiếp hồi tháng 7 vừa qua.

Cuộc chiến thương mại đang ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 12-9 dự báo rằng việc áp thuế quan “ăn miếng trả miếng” của Mỹ và Trung Quốc có thể làm giảm GDP toàn cầu vào năm 2020 khoảng 0,8% và gây ra nhiều tổn thất hơn sau đó.

Trung Quốc đã nhập khoảng 10 kiện hàng, tương đương 600.000 tấn đậu nành của Mỹ, cũng là mức mua hàng đáng kể nhất của nước này kể từ tháng 6. Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố lùi lịch áp thuế.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.