Mỹ mạnh tay "rót" tiền viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ Bảy, 21/07/2018, 15:56
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này sẽ cung cấp 200 triệu USD cho Ukraine nhằm giúp tăng cường năng lực phòng thủ cho quân đội nước này. 

Tuyên bố này được Lầu Năm Góc đưa ra ngày 20-7 (giờ địa phương), chỉ chưa đầy một tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống nước này Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

AP dẫn thông báo do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố nêu rõ: "Khoản tài trợ bổ sung sẽ cung cấp trang thiết bị nhằm hỗ trợ các chương trình huấn luyện đang diễn ra và nhu cầu của quá trình hoạt động, trong đó bao gồm nỗ lực nhằm nâng cao khả năng chỉ huy và kiểm soát của quân đội Ukraine, các hệ thống nhận biết tình hình, đảm bảo thông tin liên lạc, sự cơ động của quân đội, khả năng quan sát ban đêm và chăm sóc y tế".

Thủy quân Lục chiến Mỹ tham gia đợt huấn luyện Sea Breeze tại Ukraine hôm 12-7 vừa qua. Ảnh: Flickr

Theo CNN, nguồn kinh phí tài trợ trên sẽ được đầu tư vào các thiết bị như phương tiện di động đa năng, thiết bị nhìn ban đêm, radar chống pháo cũng như trang thiết bị y tế và liên lạc.

Khoản viện trợ này là một phần trong hàng loạt các khoản tiền ước tính tổng cộng hiện nay đã lên tới hơn 1 tỷ USD mà Lầu Năm Góc đã tài trợ cho Ukraine kể từ năm 2014, khi Crimea sáp nhập về Nga.

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng, việc Ukraine thông qua luật an ninh quốc gia mới, được Tổng thống Petro Poroshenko ký ngày 5-7, đã giúp nước này đáp ứng các yêu cầu được quy định trong luật pháp Mỹ, theo đó cho phép Mỹ tài trợ Ukraine. 

"Mỹ sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc cải cách lĩnh vực an ninh và quốc phòng để tăng cường khả năng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

Đại sứ quán Ukraine tại Mỹ cũng đã xác nhận thông tin về khoản viện trợ trị giá 200 triệu USD mà Washington cấp cho Kiev với mục đích “hỗ trợ an ninh”.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 20-7, Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Nga về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của miền Đông Ukraine, Reuters đưa tin.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Garrett Marquis nêu rõ: "Chính quyền Mỹ hiện không cân nhắc việc ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý tại miền Đông Ukraine. Việc tổ chức cái gọi là trưng cầu dân ý tại một khu vực của Ukraine, vốn không đặt dưới sự kiểm soát của chính phủ, sẽ là bất hợp pháp".

A.Nhien (Theo RT, CNN)
.
.
.