Mỹ "bỏ rơi" đồng minh người Kurd vào tay Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 07/10/2019, 15:27
Mỹ tuyên bố không can dự vào chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống dân quân người Kurd ở Syria, bất chấp việc lực lượng này sát cánh cùng Washington trong cuộc chiến chống khủng bố.


"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm khởi động chiến dịch mà họ lên kế hoạch từ lâu ở Bắc Syria. Lực lượng Mỹ không hỗ trợ và không can dự vào việc này. Lực lượng Mỹ đã đánh bại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và sẽ không xuất hiện ở khu vực nữa", Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham ngày 6-10 tuyên bố, nhắc đến việc Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Bắc Syria, theo WSJ.

Người Kurd đứng vây quanh một xe bọc thép của Mỹ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Ảnh: Reuters

Bà Stephanie Grisham cho biết thêm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có trách nhiệm xử lý các tay súng IS bị bắt giữ tại đây, vốn đang bị giam giữ bởi lực lượng dân quân người Kurd. Quan chức Mỹ đồng thời chỉ trích Pháp, Đức và các nước châu Âu vì không chịu hồi hương công dân gia nhập IS và bị bắt tại miền Bắc Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có cuộc điện đàm về việc thiết lập "vùng an toàn" tại khu vực Đông Bắc Syria, trong đó ông Erdogan đã thể hiện thất vọng trước việc Mỹ không thể thực hiện thỏa thuận đạt được giữa hai nước hồi tháng 8.

Việc Mỹ nói rằng họ không can dự vào chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra nhiều dấu hỏi về số phận của lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), vốn được Mỹ hậu thuẫn và sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ lại coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Hiện chưa rõ lí do ngăn cản Mỹ thiết lập vùng đệm an toàn nói trên. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng YPG phản đối kế hoạch này vì lo ngại khả năng mất lãnh thổ vào tay Ankara.

Năm ngoái, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố IS bị đánh bại và quyết định rút quân khỏi Syria, YPG tỏ ra thất vọng, cảm thấy bị bỏ rơi, khiến họ muốn đàm phán với Chính phủ Syria để cho phép lực lượng của Damascus cùng kiểm soát miền Bắc.

Các nhóm vũ trang của người Kurd tham gia tích cực vào cuộc chiến chống IS và là thành phần chính thức trong các cuộc đàm phán về tình hình chính trị ở Syria.

Thiện Nhân
.
.
.