Mỹ không kích làm chết tướng tư lệnh đặc nhiệm Vệ binh Cách mạng Iran

Thứ Sáu, 03/01/2020, 11:05
Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng ở Iraq trong cuộc không kích do đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ huy.

Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, Thiếu tướng Qassem Soleimani đã thiệt mạng trong vụ không kích do Mỹ tiến hành nhắm vào các mục tiêu gần sân bay quốc tế Baghdad sáng nay (3-1), RT dẫn thông báo của  Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) do Iran hậu thuẫn.

Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, Thiếu tướng Qassem Soleimani. Ảnh: AP

"Kẻ thù Mỹ và Israel chịu trách nhiệm về cái chết của tướng Qassem Soleimani và chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis", Ahmed al-Assadi, phát ngôn viên PMU thông báo. Cái chết của tướng Soleimani cùng ngày đã được hãng thông tấn Farnews của Iran xác nhận.

Trong khi đó, từ Washington, Lầu Năm Góc tuyên bố đã tiến hành vụ không kích nhằm vào tướng Soleimani theo chỉ thị trực tiếp của Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngăn chặn cái mà Mỹ gọi là "nguy cơ của các cuộc tấn công tương lai do Iran tiến hành".

"Tướng Soleimani đã tích cực tham gia vào việc lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Iraq cũng như ở khu vực. Tướng Soleimani và Lực lượng Quds của ông ta phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm lính Mỹ và đồng minh cũng như cả nghìn người bị thương khác", Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Hiện chưa rõ cuộc không kích này và cuộc pháo kích bằng rocket nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad do truyền thông Trung Đông đưa tin sáng 3-1 có liên quan đến nhau không. Trong vụ việc trước đó, các nhóm dân quân Iraq nói rằng 5 tay súng của họ đã thiệt mạng cùng hai "vị khách quan trọng". Một số nguồn tin ban đầu nói rằng hai vị khách có thể là lính Mỹ. 

Vụ không kích lần này được cho là sẽ khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông tiếp tục leo thang. Tướng Soleimani là quan chức cấp cao nhất của Iran thiệt mạng trong vụ việc do Mỹ tiến hành và có vai trò quan trọng trong các chiến dịch ở khu vực của Iran.

Trước sự việc lần này, Mỹ hôm 29-12-2019 tấn công tên lửa vào căn cứ của dân quân Kata'ib Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Iraq làm 25 người thiệt mạng thiệt mạng và 50 người khác bị thương. Cả Iran và Iraq đã lên án vụ việc này, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi mô tả hành vi của Mỹ là tàn độc, không thể chấp nhận và được sẽ gây ra hậu quả. Baghdad cũng cáo buộc vụ không kích cho thấy Mỹ luôn hành động theo mục đích riêng, không vì lợi ích của người Iraq.

Thiện Minh
.
.
.