Mỹ khẳng định không tìm cách thay đổi chế độ Triều Tiên

Thứ Tư, 02/08/2017, 10:40

Chính quyền Mỹ có kế hoạch theo đuổi chính sách gây “áp lực hòa bình” đối với CHDCND Triều Tiên về chương trình tên lửa, nhưng sẽ không tìm cảnh lật đổ chế độ hoặc “phá hoại sự thống nhất” trên bán đảo, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết hôm 2-8.


“Chúng tôi đã bắt đầu một chiến dịch tăng cường liên tục và kiên quyết đối với những gì mà tôi có thể gọi là áp lực ồn hòa, ai cũng biết rằng mọi lựa chọn sẵn có trước đây đều bị hạn chế”, ông nói với các phóng viên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AP

“Chúng tôi tái khẳng định quan điểm đối với CHDCND Triều Tiên rằng chúng tôi đang làm gì, chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ. Chúng tôi tìm cách lật đổ chế độ. Chúng tôi không tìm cách phá hoại sự thống nhất trên bán đảo”, Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục nói với báo giới.

“Do đó, chúng tôi cảm thấy điều thích hợp trước hết là tìm cách gây áp lực ôn hòa với chính quyền CHDCND Triều Tiên để họ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán và nói chuyện với chúng tôi cùng các bên khác nhau, tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng sẽ không có tương lai, nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân”, Tillerson cho biết thêm.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un thăm một cơ sở sản xuất tên lửa. Ảnh: KCNA

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng cực điểm khi Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Vào đầu tháng 7, CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-14, sau đó tuyên bố là một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tự phát triển đầu tiên.

Chính quyền Mỹ cho biết theo thông tin riêng, Bình Nhưỡng đã thử một ICBM, nhưng Bộ Quốc phòng Nga khẳng định thông tin chi tiết về vụ thử cho thấy đó chỉ là một tên lửa đạn đạo tầm trung. 

Phạm Trúc
.
.
.