Mỹ kêu gọi đồng minh hợp tác để đối phó với Nga, Trung Quốc

Thứ Hai, 29/03/2021, 08:01
Washington đã tăng cường đe dọa áp trừng phạt và các hạn chế khác đối với cả Moscow và Bắc Kinh trong những tuần gần đây, với lý do hai nước này là những đối thủ đe dọa đến “trật tự quốc tế dựa trên quy tắc” do Mỹ đứng đầu.
Mỹ kêu gọi đồng minh hợp tác trong bối cảnh Nga, Trung Quốc đang tiến lại gần nhau hơn. Ảnh minh họa Sputnik. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc phỏng vấn ngày 28/3 nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ cần phải tăng cường khả năng hành động đối phó với Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn.

Ông Blinken nhận định, “mối quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng có nhiều mặt đối nghịch, có cả những mặt cạnh tranh”. Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng việc đối phó với những thách thức mà Trung Quốc đặt ra sẽ đòi hỏi Mỹ phải phát triển một cách tiếp cận toàn diện với sự phối hợp của các đồng minh.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Blinken cũng đề cập đến mối quan hệ của Mỹ với Nga, cho biết rằng Washington đang dần hoàn thành việc xem xét lại các “hoạt động hung hăng” của Nga và sẽ khiến Moscow phải trả giá. Cụ thể, ông Blinken đề cập đến các cáo buộc như vụ tấn công mạng SolarWinds, can thiệp bầu cử, nghi án đầu độc Alexei Navalny…

Nga đã lên tiếng bác bỏ hàng loạt các cáo buộc do chính quyền Biden đưa ra trong những tuần gần đây.

Ngoại trưởng Blinken cũng đề cập đến dự án Nord Stream 2, cảnh báo rằng Mỹ đã nêu rõ lập trường của mình với các đồng minh, cụ thể là Đức, và sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án này.

Ông Blinken nhấn mạnh rằng đối với cả Nga và Trung Quốc, sự phối hợp của các đồng minh sẽ tăng cường hiệu quả của các hành động đối phó. Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cập đến những biện pháp phối hợp của Mỹ, EU, Anh và Canada trong trừng phạt Trung Quốc liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

“Giọng điệu thù địch” của các quan chức chính quyền Biden đối với Nga và Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước ngày càng sâu sắc và sự hình thành tam giác chiến lược liên quan đến Bắc Kinh, Moscow và Tehran.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.