Trung Quốc trừng phạt đáp trả Mỹ và Canada

Chủ Nhật, 28/03/2021, 08:23
Trung Quốc mới đây đã công bố các biện pháp trừng phạt chống lại các quan chức Mỹ và Canada, đòn đáp trả lại động thái của hai nước này đưa ra vào tuần trước liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương.
Ảnh minh họa AP. 

Bắc Kinh trước đó đã phản đối các biện pháp trừng phạt do Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Anh và Canada áp đặt vì những gì các nước này cho là vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở khu vực Tân Cương, miền Tây Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 27/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp chống lại chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Cố vấn của Chính phủ Mỹ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF), Gayle Manchin và Tony Perkins.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng trừng phạt nghị sĩ Canada Michael Chong, nhà phê bình các vấn đề đối ngoại từ Đảng Bảo thủ Canada, phó chủ tịch Ủy ban thường trực về đối ngoại và phát triển quốc tế (FAAE), cũng như Tiểu ban Nhân quyền quốc tế của FAAE. Tiểu ban này trong tháng 3 đã trình bày một báo cáo kết luận rằng các hành động tàn bạo đã được thực hiện ở Tân Cương cấu thành tội ác chống lại loài người và diệt chủng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cá nhân nói trên bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Ma Cao, đồng thời các công dân và tổ chức Trung Quốc bị cấm kinh doanh với ba cá nhân này hoặc có bất kỳ trao đổi nào với tiểu ban nói trên.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt. Ông Trudeau nói trên Twitter rằng các biện pháp này là “một cuộc tấn công vào tính minh bạch và tự do ngôn luận”.


Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.