Mỹ kêu gọi Iran "mở cửa" cho thanh tra của IAEA

Thứ Năm, 18/02/2021, 08:22
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 17/2 cho biết Mỹ hối thúc Iran hủy bỏ quyết định hạn chế việc thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh Reuters. 

Trong cuộc họp báo ngày 17/2, ông Price cho biết, “Iran nên đảo ngược các động thái này và kiềm chế không thực hiện các biện pháp khác có thể ảnh hưởng đến sự đảm bảo của IAEA, cơ quan được cả thế giới đều tin cậy”.

Ngày 15/2, Bộ Ngoại giao Iran tái khẳng định quan điểm của Iran trong việc hạn chế thực hiện Nghị định thư bổ sung về thanh tra các địa điểm hạt nhân của họ bắt đầu từ ngày 21/2. Bộ này nhấn mạnh rằng hạn chế này sẽ chỉ liên quan đến các cuộc thanh tra bổ sung.

Mojtaba Zonnour, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại tại Quốc hội Iran, cho biết rằng Tehran sẽ hạn chế hợp tác với IAEA nếu các nước châu Âu không giải quyết vấn đề trừng phạt của Mỹ đối với ngành tài chính ngân hàng của Iran và không tạo điều kiện cho bình thường hóa xuất khẩu dầu của Iran vào ngày 21/2.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố rằng Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân nếu họ thực sự muốn ngừng các chính sách của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh rằng vào cuối tháng 2, Tehran sẽ giảm sự hiện diện của các thanh sát viên Liên Hợp Quốc ở nước này, nhưng “điều đó không có nghĩa là cánh cửa đã đóng hoàn toàn”.

Vào tháng 12, các nước thành viên của Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA, hay thỏa thuận hạt nhân Iran) bày tỏ sự sẵn sàng ủng hộ việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận này, điều được cho là rất có thể xảy ra sau lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, người từng giữ vị trí Phó Tổng thống Mỹ vào thời điểm thỏa thuận hạt nhân được đàm phán.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi JCPOA vào năm 2018 và đưa ra các chính sách cứng rắn chống lại Tehran, khiến nước này từ bỏ phần lớn các nghĩa vụ theo thỏa thuận. Vào tháng 12/2020, Iran đã thông qua luật tăng cường làm giàu uranium và ngừng các cuộc thanh tra của Liên Hợp Quốc đối với các địa điểm hạt nhân của nước này để đáp trả vụ sát hại nhà vật lý hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh.

Vào đầu tháng 1/2021, Cơ quan năng lượng nguyên tử của Iran thông báo rằng nước này đã thành công trong việc làm giàu uranium ở mức 20% tại Nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.