Mỹ, Nhật Bản họp khẩn về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Thứ Hai, 29/05/2017, 09:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa mới nhất của Cộng hòa Dân chủ (CHDCND) Triều Tiên, một quan chức Nhà Trắng cho biết vào sáng 29-5, theo giờ Hà Nội.



“Chính phủ Mỹ đang theo dõi sát vụ việc. Tổng thống đã tổ chức họp khẩn cấp”, một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ giấu danh tính cho biết, theo báo cáo nhanh của Nhà Trắng.

Quân đội Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên có thể đã phóng một lên lửa đạn đạo lớp Scud vào vùng biển phía Đông và nó bay được khoảng 450 km trước khi rơi xuống vùng biển đó.

CHDCND Triều Tiên đã phóng 1 tên lửa Scud vào sáng 29-5

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Quân đội Mỹ xác định tên lửa là một tên lửa đạn đạo lớp Scud.

Tên lửa có thể là một tên lửa lớp Scud, được phóng từ phía Tây huyện Wonsan, tỉnh Gangwon vào lúc 5 giờ 39 (tức 3 giờ 39 phút, Hà Nội), Bộ chỉ huy Liên quân Hàn Quốc xác nhận.

“Một vụ phóng tên lửa tầm trung đã diễn ra gần căn cứ không quân Wonsan. Tên lửa được theo dõi trong 6 phút cho đến khi nó rơi xuống vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên”, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

 “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác liên quan để đánh giá chặt chẽ hơn. Chúng tôi tiếp tục theo dõi sát hành động của CHDCND Triều Tiên”, quân đội Mỹ tuyên bố.

Quân đội Mỹ cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đảm bảo an ninh cho đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên vì tên lửa rơi xuống gần vùng biển thuộc chủ quyền Tokyo.

“Vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể gây nguy hiểm đối với an toàn hàng hải và hàng không và đó là một sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide phát biểu.

Tên lửa đạn đạo lớp Scud sử dụng nhiên liệu lỏng có tầm bắn 300-500 km, mục tiêu chủ yếu nhằm vào Hàn Quốc.

Gần đây, CHDCND Triều Tiên đã phát triển một biến thể tên lửa đạn đạo lớp Scud với tên gọi Scud-ER có bay đến khoảng cách 1.000 km, điều đó có nghĩa Nhật Bản nằm trong tầm tấn công.

Vụ thử tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 9 trong năm nay và có đến 3 vụ chỉ trong 1 tuần,

Bình Nhưỡng từng phóng một tên lửa tầm trung có tên gọi Pukguksong-2 vào ngày 21-5, và thực hiện một vụ thử tên lửa KN-06 đất đối không hôm 13-5.

Phạm Trúc
.
.
.