Nga phát hiện vũ khí hóa học của Mỹ tại Syria

Thứ Năm, 17/08/2017, 10:59
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nắm giữ nhiều bằng chứng cho thấy các chất độc hóa học từ Mỹ và Anh đã được cung cấp cho các lực lượng khủng bố tại Syria.

TASS ngày 17-8 đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố có nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học mà các lực lượng khủng bố tại Syria sở hữu có nguồn gốc từ Mỹ, Anh và điều đó đã cho thấy "thái độ thực sự" của Phương Tây đối với luật pháp quốc tế.

“Nhiều bằng chứng thực tế đã cho thấy các nước Phương Tây và một số nước tại Trung Đông đã trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp các loại hóa chất độc hại cho phiến quân hoặc các tổ chức khủng bố cực đoan tại Syria bên cạnh vũ khí, tiền bạc và thông tin tình báo”, bà Zakharova khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Mid.ru

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đồng thời nhấn mạnh những bằng chứng về việc các chất độc hóa học tại Syria có nguồn gốc từ Mỹ và Anh cho thấy Phương Tây trên thực tế đã tuân thủ luật pháp quốc tế như thế nào.

"Một số thông tin này đã được bàn giao cho Liên Hợp Quốc và thậm chí công khai trong các cuộc đàm phán song phương, đặc biệt giữa Nga và Mỹ”, bà Zakharova nói. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức.

Tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Miqdad ngày 16-8 cho biết lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã tìm thấy nhiều loại vũ khí hóa học tại các khu vực bị khủng bố bỏ lại và chúng đều có nguồn gốc từ Mỹ hoặc Anh.

Việc Anh, Mỹ bị tố cung cấp vũ khí hóa học đã khiến dư luận quốc tế bày tỏ nghi ngại về những tuyên bố trong thời gian gần đây của Washington và London.

Được biết, với cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học vào dân thường. Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích phủ đầu vào một căn cứ quân sự của Syria hôm 7-4 bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Khi được hỏi về bằng chứng quân đội Syria đã dùng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ không bao giờ công bố vì nó dựa trên những "tài liệu tình báo mật".

Thiện Nhân
.
.
.