Mỹ ghi nhận thiện ý phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

Chủ Nhật, 25/03/2018, 17:32
Đường hầm tại khu thử hạt nhận Punggye-ri (Phong Khê Nhĩ) của CHDCND Triều Tiên đã được tháo dỡ vào giữa tháng 3, một tờ báo Mỹ chuyên về các vấn đề Bình Nhưỡng đưa tin. Sự “xuống thang” xuất hiện vào đúng thời điểm khi 2 miền Triều Tiên chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4.

“Hoạt động của đường hầm đã được dừng lại và các nhân viên cũng giảm sự hiện diện tại khu vực khi so sánh chỉ 2 tuần trước”, Trang tin điện tử 38 độ Bắc dẫn phân tích ảnh vệ tinh hôm 25-3.

Tờ báo Mỹ cho biết hình ảnh vào đầu tháng 3 cho thấy dấu hiệu đường hầm vẫn đang hoạt động ở Cổng phía Tây, được thể hiện bằng kích thước đống vật liệu tăng lên cũng như xe chở vật liệu và các nhóm công nhân tại khu vực.

Báo chí Mỹ ghi nhận CHDCND Triều Tiên đã tháo dỡ một đường hầm còn mới tại khu vực thử hạt nhân ở Punggye-ri. Ảnh: North 38

Nhưng hình ảnh từ ngày 18-3 cho thấy không còn nhân viên hoặc xe cơ giới, tờ báo cho biết.

Phát hiện này được đưa ra khi công tác chuẩn bị cho một cuộc họp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang diễn ra.

CAND đã đưa tin hôm 24-3, Bình Nhưỡng đồng ý tổ chức một cuộc họp cấp cao liên Triều vào ngày 29-3 để sắp xếp chi tiết các đề mục cho hội nghị thượng đỉnh tại làng đình chiến Panmunjeom (Bàn Môn Điếm) vào tháng 4.

Cuộc họp giữa Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyeon và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình vì Tổ quốc sẽ quyết định thời gian và chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán.

Đây sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa các lãnh đạo miền Bắc và miền Nam Triều Tiên trong 11 năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh được sắp xếp trong lúc diễn ra cuộc họp giữa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên với các đặc phái viên Hàn Quốc ở Bình Nhưỡng vào ngày 5-3.

Toại Khanh
.
.
.