Mỹ dự báo thêm gần 20.000 ca tử vong do COVID-19

Thứ Hai, 03/08/2020, 09:38
Số lượng ca nhiễm COVID-19 mới theo ngày tại khoảng 27 bang của Mỹ nhìn chung đã giảm trong tuần qua so với những kỷ lục của tuần trước.
Ảnh minh họa Reuters. 

Tuy vậy, các bác sĩ tại Mỹ vẫn cảnh báo rằng mức độ lây nhiễm tại nước này vẫn còn quá cao. “Chúng ta cần khẩu trang. Chúng ta cần tạm hoãn những cuộc tụ tập đông người trong thời gian này, cho đến khi nước Mỹ có thể đi đến một chiến lược quốc gia toàn diện để kiểm soát dịch bệnh”, Tiến sĩ Megan Ranny từ Hệ thống y tế Lifespan của Đại học Brown cho biết.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, hơn 4,6 triệu người đã nhiễm COVID-19 tại Mỹ, cùng với đó là 154.000 ca tử vong.

Số ca tử vong sẽ không ngừng tăng và dự kiến đạt mức 173.000 vào ngày 22/8 này, theo một dự báo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Đồng nghĩa với việc sẽ có trung bình 1.000 ca nhiễm mỗi ngày tại Mỹ trong 30 ngày tới.

Ngày 2/8, Tiến sĩ Deborah Birx, một chuyên gia trong đội ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, cảnh báo rằng Mỹ đang bước vào một giai đoạn mới của dịch bệnh. “Những gì chúng ta chứng kiến hiện nay rất khác với tháng 3 hay 4. Dịch bệnh đã lây lan quá rộng”, bà Birx cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Giới chức y tế tại Mỹ không chỉ bày tỏ lo ngại về số ca nhiễm tăng mà còn với số ca nhập viện và tử vong. Tính đến sáng 2/8, tỷ lệ xét nghiệm dương tính đã tăng ở hầu hết các bang so với tuần trước, theo Đại học Johns Hopkins.

Tiến sĩ Ashish Jha, Giám đốc Viện y tế toàn cầu của Harvard, cho biết: “Có hai điều đang diễn ra. Một là mức độ nhiễm bệnh đang tăng, đây rõ ràng là điều chúng ta lo lắng nhất. Tại 18 đến 20 bang, số lượng xét nghiệm được tiến hành đang giảm dần, bởi hệ thống xét nghiệm của chúng ta đang chịu rất nhiều áp lực nên không thể tiến hành nhiều xét nghiệm như những tuần trước đó. Điều này rất đáng ngại bởi khi số ca tăng lên nhưng số lượng xét nghiệm lại giảm, đó là công thức của một thảm họa”.

Trên khắp nước Mỹ, các quan chức y tế đang kêu gọi người dân không nên mất cảnh giác bởi các cuộc tụ tập, đặc biệt là của giới trẻ, đang tiếp thêm dầu vào lửa cho dịch bệnh bùng phát.

Tiến sĩ Birx đã phản đối những gì mà bà cho là “những sự kiện siêu lây nhiễm”, nhấn mạnh rằng người dân Mỹ cần dừng lại ngay và cần cẩn thận hơn”.

Thống đốc bang Maryland, Larry Hogan, tuần trước cho biết, 44% dân cư bang này có kết quả xét nghiệm dương tính đã từng tham gia các cuộc tụ họp gia đình. 23% khác đã tham gia các bữa tiệc và 21% tham gia các hoạt động ngoài trời.

Thống đốc New Jersey, Phil Murphy, hồi tuần trước cũng đã phản đối một bữa tiệc với hơn 700 khách mời, khiến cảnh sát mất 5 tiếng mới giải tán được.

Duy Tiến
.
.
.