Mỹ điều UAV, Pháp tăng cảnh sát tuần tra an ninh trong lễ đón năm mới

Thứ Hai, 31/12/2018, 09:34
Cảnh sát New York, Mỹ sẽ sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giám sát trong lễ đón giao thừa năm nay. Còn tại Pháp, gần 148.000 cảnh sát đã được huy động trong dịp này. Nhiều quốc gia đã đưa ra các biện pháp đặc biệt nhằm đảm bảo tình hình an ninh trong dịp năm mới.

Máy bay không người lái (UAV) sẽ là điểm nhấn mới nhất lần đầu tiên được sử dụng tại Quảng trường Thời đại, New York vào đêm nay 31-12, trong một kế hoạch của cảnh sát Mỹ nhằm giám sát an ninh và đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ đón giao thừa diễn ra tại đây.

Thiết bị bay không người lái (UAV) lần đầu được sử dụng để giám sát an ninh trong lễ hội chào năm mới tại New York, Mỹ. Ảnh: Getty

Khoảng 7.000 cảnh sát được điều động làm nhiệm vụ vào đêm nay tại Quảng trường Thời đại, bao gồm các đội chống khủng bố với súng dài và chó nghiệp vụ. Xe cảnh sát và xe tải chở cát cũng sẽ được bố trí để ngăn chặn các phương tiện lái xe vào đám đông.

Các UAV sẽ tham gia giám sát cùng với 1.200 camera cố định và camera trực thăng của cảnh sát, AP Cho hay. Một số UAV sẽ được trang bị bản đồ 3D và ống kính để phóng to nhận dạng đối tượng.

Còn tại Pháp, quốc gia đang chìm trong biểu tình suốt nhiều tuần qua, giới chức nước này đã điều động gần 148.000 cảnh sát trên khắp cả nước tham gia tuần tra và đảm bảo an ninh trong dịp năm mới, theo Bloomberg.

Pháp điều số lượng lớn cảnh sát bảo vệ đêm giao thừa trong bối cảnh nguy cơ khủng bố vẫn hiện hữu. Ảnh: Getty

Bộ Nội vụ Pháp cảnh báo: "Lễ đón năm mới 2019 đang diễn ra trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố vẫn còn cao cùng các cuộc biểu tình không báo trước tại những nơi công cộng".

Một số người biểu tình thuộc phong trào "áo ghi-lê vàng" cũng cho biết họ dự đình sẽ tiến hành biểu tình trên đại lộ Champs-Elysees vào đêm 31-12 sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu chúc mừng năm mới trên sóng truyền hình.

Tại London, thủ đô nước Anh, những cuộc kiểm tra an ninh và các công tác chuẩn bị đang ở những bước cuối cùng nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân tham gia đón năm mới vào tối nay, nhất là tại khu vực bên bờ sông Thames, nơi hàng nghìn du khách sẽ đổ về ngắm nhìn màn pháo hoa rực rỡ.

Các chính sách kiểm tra túi xách và hành lý nghiêm ngặt sẽ được thực hiện với những người đến xem màn bắn pháo hoa vào đêm giao thừa. Cảnh sát được điều động và đóng chốt chặn tại 32 quận thuộc London nhằm ngăn chặn tội phạm và các hành vi gây rối. Các ngả đường tại trung tâm London cũng sẽ cấm xe cộ từ 2h chiều ngày 31-12, Standard UK đưa tin.

Cảnh sát Anh sẽ thắt chặt giám sát và kiểm tra những người tham gia lễ đón năm mới tại London. Ảnh: Getty

"Sự an toàn của những người tham dự là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và lực lượng cảnh sát đã lên kế hoạch trong vài tháng cho đêm giao thừa. Cảnh sát sẽ tuần tra và ngăn chặn tội phạm và giữ an toàn cho công chúng, nhưng chúng tôi cũng cần các bạn chăm sóc bản thân và những người xung quanh", Chỉ huy an ninh đêm giao thừa Lucy D'Orsi cho biết.

Tại Ai Cập, nơi vừa xảy ra vụ đánh bom khiến 3 du khách Việt Nam thiệt mạng gây chấn động, các biện pháp an ninh được tăng cường lên cao độ, nhất là tại các nhà thờ và các nơi công cộng trong dịp lễ đón năm mới, ABC đưa tin. Các trạm gác di động đã được thiết lập tại nhiều nơi. Tại một số nhà thờ và cổng vào các khu du lịch, cảnh sát được yêu cầu kiểm tra những người ra vào nhà thờ một cách nghiêm ngặt để đề phòng các phần tử khủng bố trà trộn.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành một chiến dịch truy quét khủng bố IS ngay trước đêm giao thừa, bắt giữ 30 phần tử được cho là có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thủ đô Ankara vào đêm 30-12 (giờ địa phương). 

Những kẻ tình nghi đều là người nước ngoài, bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố tại Ankara trước thềm Năm mới. Theo báo cáo, cảnh sát đã bắt giữ được một số tài liệu bất hợp pháp trong cuộc truy quét.

An Nhiên (T.H)
.
.
.