Mỹ đem "sứ giả chiến tranh" đến Trung Đông, Iran nổi giận

Chủ Nhật, 22/09/2019, 13:24
Mỹ đưa tàu khu trục USS Nitze mang hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk đến bờ biển phía Đông Bắc Arab Saudi nhằm "vá lỗ hổng" phòng thủ sau vụ nhà máy dầu bị tấn công, khiến Iran nổi giận.


Quyết định được Mỹ đưa ra hôm 21-9, trong bối cảnh cả Mỹ và Arab Saudi quyết tâm đổ lỗi cho Iran về vụ nhà máy dầu bị tấn công. Washington khẳng định tên lửa trong vụ việc đến từ Iran ở phía Bắc, thay vì từ Yemen ở phía Tây Nam, theo Reuters.

Tàu khu trục Mỹ nã tên lửa hành trình Tomahawk. Ảnh: USNAVY

USS Nitze được trang bị một hệ thống tác chiến Aegis, có khả năng phóng tên lửa SM-3 làm nhiệm vụ phòng không và tên lửa Tomahawk trong trường hợp tấn công. Loại tên lửa tầm bắn lớn hơn này sẽ cho phép tàu Nitze tấn công bất cứ đâu tại Iran, nếu được lệnh.

Tên lửa Tomahawk, được gọi là "sứ giả chiến tranh", luôn đóng vai trò mở màn quan trọng mỗi khi Mỹ muốn tuyên chiến hoặc tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu tại một quốc gia nào đó. "Điểm đến" của Tomahawk trong những năm gần đây có thể kể tới Iraq, Afghanistan, Libya và mới nhất là Syria.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép tăng cường hiện diện ở Arab Saudi để bảo vệ đồng minh Trung Đông này khỏi nguy cơ bị tấn công.

Mảnh vỡ máy bay không người lái của Mỹ bị Iran bắn hạ. Ảnh: AP

Cả Mỹ và lực lượng Arab Saudi gần đây bị chỉ trích nặng nề vì không thể đánh chặn vụ tấn công nhà máy dầu, vốn được tiến hành bởi vũ khí kém hiện đại. Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận phòng không Mỹ ở Arab Saudi "không phải lúc nào" cũng đánh chặn được mục tiêu.

Giới chuyên gia lo ngại việc Mỹ triển khai khí tài tấn công đến khu vực có thể châm ngòi cho xung đột trực tiếp giữa Washington và Tehran. Sau bước đi trên, Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif cho rằng đó là một kiểu "làm bộ" và không giải quyết vấn đề gì.

Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif trước đó đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào chống lại Tehran sẽ châm ngòi cho "cuộc chiến tranh toàn diện".

Trong diễn biến liên quan, Iran hôm 21-9 đưa loạt khí tài Mỹ, gồm nhiều mẫu máy bay không người lái, bị quân đội Tehran bắn hạ hoặc tịch thu. Đây được xem là lời cảnh báo Mỹ về năng lực quân sự của Iran.

Thiện Minh
.
.
.