Mỹ đề nghị đàm phán, Iran nói gì?

Thứ Bảy, 20/02/2021, 10:05
Iran một lần nữa khẳng định Mỹ phải dỡ bỏ vô điều kiện các biện pháp trừng phạt chống lại nước này, trước khi hai bên có thể ngồi lại đàm phán về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân 2015.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AP

"Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng. Hãy dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt và cho ngoại giao một cơ hội", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 19/2 phát biểu, nêu rõ quan điểm của Tehran sau khi nước này nhận được đề nghị từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc cùng ngồi vào bàn đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân, Reuters đưa tin.

Theo lời Ngoại trưởng Iran, Mỹ đầu tiên cần trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA). Trong khuôn khổ JCPOA, các nước sẽ cùng thảo luận một cơ chế mới để "đồng bộ" những bước đi cần thiết.

Ông Javad Zarif khẳng định Iran sẽ lập tức trở lại tuân thủ các điều khoản của JPCOA ngay khi Mỹ dỡ bỏ "một cách vô điều kiện và có hiệu quả tất cả các biện pháp trừng phạt mà cựu Tổng thống Trump đã áp đặt, tái áp đặt hoặc một lần nữa gán cho Iran".

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran cũng nói, việc nước này rút khỏi các nghĩa vụ trong JCPOA là để trả đũa Mỹ, song không có nghĩa là nước này đang theo đuổi việc sở hữu vũ khí hạt nhân. "Chúng tôi chưa bao giờ tìm kiếm vũ khí hạt nhân, đây không phải một phần của học thuyết quốc phòng (của Iran)", ông Zarif nêu rõ.

Từ châu Âu, các cường quốc hàng đầu là Anh, Pháp và Mỹ đều tỏ ra hoan nghênh việc chính quyền của ông Biden đã sẵn sàng cho quá trình đàm phán trở lại JCPOA.

Tuy vậy, phát ngôn mới nhất của Iran cho thấy bất đồng giữa hai bên về việc bên nào phải nhượng bộ trước vẫn chưa thể được giải quyết: Iran đòi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, trước khi nước này trở lại tuân thủ JCPOA; còn Mỹ kiên quyết yêu cầu Tehran đảo ngược các bước đi vi phạm JCPOA để mở đường cho đối thoại.

Để gây sức ép cho Mỹ và cộng đồng quốc tế, Iran từ vài tuần qua đã làm giàu uranium ở độ tinh khiết 20%, cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép của JCPOA là mức 3,67%. Các chuyên gia cảnh báo Tehran có thể sớm thu thập đủ uranium độ tinh khiết cao để khởi động chế tạo nguyên liệu nổ cho vũ khí hạt nhân.

Thiện Nhân
.
.
.