Mỹ cho phép quân đội tấn công IS tại Afghanistan

Thứ Sáu, 22/01/2016, 15:07
Ngày 22-1, Sputniknews đưa tin, Quân đội Mỹ đã được cho phép để thực hiện các cuộc tấn công chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo(IS) tại Afghanistan.

Nhóm IS tại Afghanistan còn được gọi ISil-K xuất hiện cách đây vài năm gồm chủ yếu là các cựu thành viên Taliban tại Afghanistan và Pakistan.

Theo ước tính, ISil-K có từ 1.000 đến 3.000 thành viên. Tại Afghanistan những thành viên được tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nangarhar và Kunar gần biên giới Pakistan. Họ cũng đã tuyên bố trung thành với lãnh đạo số 1 của IS là Abu Bakr al-Baghdadi.

Lính Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: Reuters.

ISil-K đã bị Bộ ngoại giao Mỹ chính thức liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Điều này cho phép Mỹ cấm bất cứ tổ chức hay cá nhân nào của nước này chuyển tiền, vũ khí cho ISil-K và quân đội Mỹ có thể tấn công vào ISil-K.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại úy Jeff Davis tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tấn công bất kỳ nhóm khủng bố nào đe dọa đến lợi ích của Mỹ trong đó có các thành viên của Isil-Khorasan". Thượng nghị sĩ John McCain cũng ca ngợi động thái mới này.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.