Mỹ chính thức trừng phạt đồng minh vì "mua đồ" của đối thủ

Thứ Ba, 15/12/2020, 07:29
Mỹ ngày 14/12 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt được công bố trước đó đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, làm phức tạp thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai đồng minh NATO.
Hệ thống S-400 của Nga được cho là mối đe dọa với NATO và Mỹ. Ảnh minh họa Defense News. 

Thổ Nhĩ Kỳ lên án các lệnh trừng phạt là một “sai lầm nghiêm trọng” và thúc giục Washington sửa đổi “quyết định không công bằng” của mình. Ankara cho biết các biện pháp trừng phạt chắc chắn sẽ gây tổn hại đến quan hệ song phương và đe dọa tiến hành các biện pháp trả đũa.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, việc Ankara mua S-400 và từ chối đảo ngược quyết định của mình, bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ Washington, khiến Mỹ không còn lựa chọn nào khác.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào cơ quan phát triển và mua sắm quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng (SSB), người đứng đầu cơ quan này - Ismail Demir và ba quan chức khác.

Các biện pháp trừng phạt này được lưỡng đảng của Mỹ hoan nghênh, được công bố theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA). Đây là lần đầu tiên đạo luật này được sử dụng chống lại một thành viên liên minh NATO.

Ankara mua hệ thống phòng thủ đất đối không S-400 của Nga vào giữa năm 2019 và nói rằng chúng không gây ra mối đe dọa nào đối với các đồng minh NATO. Tuy nhiên, Washington từ lâu đã đe dọa áp các lệnh trừng phạt và năm ngoái đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay phản lực F-35.

Bỏ qua lời khuyên của các trợ lý, Tổng thống Donald Trump không ủng hộ việc áp đặt các hình phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, gần đây ông đã phải bật đèn xanh cho nỗ lực trừng phạt này. 

“Mỹ đã nói rõ với Thổ Nhĩ Kỳ ở các cấp cao nhất và trong nhiều dịp rằng việc mua hệ thống S-400 sẽ gây nguy hiểm cho an ninh và công nghệ quân sự Mỹ và cung cấp ngân quỹ đáng kể cho lĩnh vực quốc phòng của Nga”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh.

Christopher Ford, Trợ lý Ngoại trưởng về An ninh Quốc tế, cho biết Washington đã tìm kiếm một giải pháp ôn hòa hơn nhưng Ankara đã từ chối tất cả các đề nghị.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nhiều lần đề xuất thành lập một nhóm làm việc chung với Mỹ và NATO để giải quyết vấn đề nhưng những lời đề nghị của họ đã không được xem xét đầy đủ.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra khi nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump sắp kết thúc, có thể sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của Ankara với chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden khi ông nhậm chức tổng thống vào tháng tới.

Duy Tiến
.
.
.