Mỹ chính thức thừa nhận khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Thứ Sáu, 20/10/2017, 14:11

Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên xác nhận các tổ chức khủng bố không chỉ hoạt động ở tỉnh Idlib của Syria mà còn sử dụng vũ khí hóa học tàn sát thường dân, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm 20-10.

Khi đưa ra bình luận về một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho rằng tư liệu cung cấp thông tin chi tiết về một nhóm khủng bố có tên Haya Tahrir al Sham có liên hệ với nhóm Jabhat al Nusra hoạt động ở tỉnh Idlib, sử dụng thiết bị nổ tự tạo, vũ khí hạng nặng và vũ khí hóa học.

“Tôi có thể chỉ rõ Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên chính thức thừa nhận các phần tử khủng bố Jabhat al Nusra không chỉ hoạt động -tôi xin nhấn mạnh điều này-sử dụng vũ khí hóa học để thực hiện tấn công khủng bố ở khu vực Idlib của Syria, chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo về điều này”, ông Kanashenkov nói với các phóng viên.

Máy bay Nga xuất kích từ căn cứ Hmeimim tiêu diệt khủng bố ở Syria. Ảnh: AP

“Mỹ đã vu khống về một vụ ném bom Idlib, vì Không quân Nga không bao giờ nhắm mục tiêu vào khu vực đông dân cư”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Không quân Nga và Không quân Syria thực hiện các vụ không kích ở tỉnh Idlib làm chết một số thường dân và phóng viên.

“Đối với vụ ném bom Idlib được đổ lỗi cho Không quân Nga, Bộ Quốc phòng Mỹ thật sự đã đưa ra thông tin sai lệch. Các máy bay Nga hoạt động ở Syria, không bao giờ nhắm mục tiêu vào khu vực đông dân, không giống như liên quân do Mỹ dẫn đầu, họ vừa giành chiến thắng ở Raqqa bằng cách quét sạch thành phố ra khỏi bề mặt của trái đất”, Thiếu tướng cho biết thêm.

Vào ngày 17-10, Quân đội Mỹ tuyên bố có 90% thành phố Raqq được giải phóng khỏi nhóm khủng bố IS. Vào thời điểm đó, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết rằng, theo Liên hợp quốc, do hậu quả hoạt động quân sự, phần lớn Raqqa hoặc bị phá hủy hoặc đổ nát,  trong khi cán bộ Liên hợp quốc không thể vào thành phố đánh giá tình hình và cung cấp viện trợ nhân đạo.

Toại Khanh
.
.
.