Mỹ cảnh cáo Iraq không thọc sâu vào khu vực người Kurd

Thứ Bảy, 21/10/2017, 08:16
Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng yêu cầu quân đội Iraq kiềm chế các hoạt động quân sự tại miền Bắc sau khi lực lượng này chiếm nhiều khu vực từ tay người Kurd để đáp trả cuộc trưng cầu ý dân đòi ly khai.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 20-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert kêu gọi chính quyền Baghdad chỉ “triển khai hoạt động quân sự có sự hợp tác của người Kurd” tại miền Bắc nước này, nghĩa là các hoạt động chống khủng bố.

Binh lính Mỹ làm nhiệm vụ tại Iraq. Ảnh: Reuters

Đại diện Mỹ đồng thời đề nghị các bên liên quan chấm dứt các hành vi leo thang căng thẳng sau khi giao tranh giữa người Kurd và quân đội Iraq bất ngờ bùng nổ dữ dội tại ranh giới khu vực tự trị vào ngày 20-10.

Trước đó, vào hôm 16-10, quân đội Iraq đã giành kiểm soát thành phố Kirkuk và các khu vực lân cận sau vài tiếng đồng hồ giao tranh với lực lượng người Kurd.

Căng thẳng gia tăng kể từ khi chính quyền khu tự trị người Kurd tiến hành trưng cầu ý dân về độc lập của khu tự trị này hôm cuối tháng 9-2017.

Người Kurd chiếm khoảng 20% dân số Iraq và là một cộng đồng lớn ở 4 quốc gia (Iraq, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria). Cộng đồng này suốt nhiều thế kỉ qua đã ấp ủ giấc mơ thành lập một quốc gia độc lập tại Trung Đông.

Tuy nhiên, Chính phủ Iraq tuyên bố cuộc trưng cầu này là vi hiến và khẳng định sẽ ngăn cản việc ly khai của cộng đồng người Kurd với bất cứ giá nào.

Thiện Nhân
.
.
.