Mỹ "cấm cửa" Ngoại trưởng Iran

Thứ Ba, 07/01/2020, 13:15

Mỹ được cho là đã từ chối cấp thị thực cho Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif, một điều khiến ông này khó có thể tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York ngày 9-1 này.

Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif. Ảnh Reuters. 

Theo Reuters, động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước sau vụ Mỹ không kích tại Baghdad, khiến chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran, tướng Qassem Soleimani, thiệt mạng.

Theo “thỏa thuận về trụ sở” của Liên Hợp Quốc năm 1974, Mỹ là nước cho phép quan chức ngoại giao các nước tiếp cận với trụ sở của cơ quan này. Tuy nhiên, Washington cho biết nước này có thể sẽ từ chối thị thực vì lý do an ninh, khủng bố hay chính sách ngoại giao.

Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bình luận chính thức phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết đã thấy nhiều thông tin trên truyền thông, nhưng chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ cả Mỹ và Liên Hợp Quốc liên quan đến vấn đề thị thực của ông Zarif.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric từ chối bình luận về vấn đề này.

Ông Zarif muốn tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 9-1 này để thảo luận vấn đề duy trì Hiến chương Liên Hợp Quốc. Cuộc họp và chuyến đi của ông Zarif được lên kế hoạch trước khi căng thẳng mới nhất giữa Washington và Tehran bùng nổ.

Cuộc họp của HĐBA có thể sẽ là cơ hội để ông Zarif chỉ trích công khai Mỹ vì ám sát tướng Soleimani.

Đặc phái viên Iran tại Liên Hợp Quốc, Majid Takht Ravanchi, đã lên tiếng phản đối vụ tấn công trên và cho đây là “một ví dụ rõ ràng về khủng bố chống lại nhà nước và một hành động tội phạm, cấu thành vi phạm thô thiển các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Ông Zarif lần gần nhất đến New York là hồi tháng 9 vừa qua để tham gia cuộc họp thường niên của Liên HơpJQ uốc, sau khi Mỹ trừng phạt ông này vì thực hiện “chương trình nghị sự liều lĩnh của Lãnh đạo tối cao Iran”.

Các biện pháp trừng phạt đã đóng băng bất kỳ tài sản hay lợi ích nào của ông Zarif tại Mỹ, tuy nhiên, ông này nói rằng mình không có bất kỳ tài sản nào ở Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.