Tổng thống Trump đe dọa tấn công 52 mục tiêu Iran

Chủ Nhật, 05/01/2020, 12:34
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-1 (giờ địa phương) lên tiếng đe dọa sẽ tấn công "rất khốc liệt" 52 địa điểm tại Iran nếu nước này có hành động báo thù nhằm vào Mỹ.

Tuyên bố này được ông chủ Nhà Trắng đăng tải trên Twitter cá nhân, theo đó cho biết Iran đang đe dọa tấn công một số cơ sở của Mỹ nhằm trả thù việc Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani.

"Hãy xem đây là lời cảnh báo rằng nếu Iran tấn công bất cứ công dân hay tài sản nào của nước Mỹ, chúng tôi đã chọn sẵn 52 địa điểm của Iran làm mục tiêu tấn công", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

"Một số mục tiêu có cấp độ rất cao và quan trọng đối với Iran và văn hóa nước này. Những mục tiêu đó và cả Iran sẽ bị tấn công rất nhanh và rất khốc liệt. Mỹ không muốn có thêm mối đe dọa nào nữa!", ông chủ Nhà Trắng khẳng định. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Theo Tổng thống Mỹ, việc tấn công 52 mục tiêu Iran là nhằm ám chỉ 52 con tin của Mỹ từng bị Iran bắt giữ nhiều năm trước.

Trong tuyên bố của mình, ông Trump cũng gọi Tướng Qassem Soleimani là thủ lĩnh khủng bố của Iran, kẻ mới đây đã sát hại một công dân Mỹ và làm bị thương nhiều người khác, chưa kể việc sát hại hàng trăm người biểu tình ở Iran gần đây.

Trước đó, Lầu Năm Góc rạng sáng 3-1 đã triển khai hai máy bay không người lái MQ-9 Reaper không kích bằng tên lửa nhằm vào đoàn xe ở Baghdad, Iraq khiến tướng Soleimani cùng một chỉ huy dân quân Iraq thiệt mạng. 

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, vụ không kích được thực hiện theo chỉ thị trực tiếp của Tổng thống Trump để ngăn chặn cái mà Mỹ gọi là "nguy cơ của các cuộc tấn công tương lai do Iran tiến hành".

Vụ không kích lần này được dự báo sẽ khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông tiếp tục leo thang, thậm chí đến ngưỡng xung đột vũ trang trực diện. Tướng Soleimani, có vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự của Iran ở khu vực, là quan chức cấp cao nhất của Tehran thiệt mạng trong vụ việc do Mỹ tiến hành.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani sau đó đưa ra cảnh báo rằng nước Mỹ sẽ phải trả một cái giá nặng nề vì đã ám sát Thiếu tướng Soleimani. Theo nhà lãnh đạo Iran, Mỹ chịu trách nhiệm gây ra bất ổn cho khu vực trong những năm qua.

L.Ninh
.
.
.