Mỹ bất ngờ muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân để "dằn mặt" Nga

Thứ Bảy, 03/02/2018, 08:50
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố chiến lược mới về quốc phòng với nội dung kêu gọi tăng cường năng lực hạt nhân.

AP ngày 2-2 dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, cơ quan này kêu gọi đa dạng hóa vũ khí hạt nhân, phát triển những loại bom nguyên tử nhỏ hơn (sức công phá dưới 20 kiloton) trong nỗ lực tăng cường răn đe Nga.

Một tên lửa hạt nhân của Mỹ. Ảnh: ITN

"Chiến lược của chúng tôi sẽ khiến người Nga hiểu rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, dù hạn chế, đều là không thể chấp nhận được", tài liệu của Lầu Năm Góc có đoạn viết.

Theo Bản đánh giá tình trạng hạt nhân (NPR) do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố, Mỹ nhận định, Moscow nghĩ vũ khí hạt nhân của Washington hiện "quá lớn" và sẽ gây ra hậu quả thảm khốc nên Mỹ sẽ không có cơ hội sử dụng chúng.

Điều này đồng nghĩa với việc sức răn đe của các loại vũ khí hạt nhân mà Mỹ sở hữu quá yếu với người Nga. Việc phát triển các vũ khí hạt nhân nhỏ hơn sẽ thay đổi lối suy nghĩ đó.

Chính sách của Lầu Năm Góc đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Donald Trump. "Suốt một thập niên qua, trong khi Mỹ ra sức giảm vai trò và số lượng vũ khí hạt nhân, thì các quốc gia hạt nhân khác lại mở rộng kho vũ khí của họ", ông Trump nói.

Theo BBC, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 quân đội Mỹ đưa ra một bản đánh giá về kho vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa hạt nhân trong tương lai, từ đó đề ra một chiến lược mới với loại vũ khí huỷ diệt này.

Động thái này cũng đồng thời đặt dấu chấm hết cho nỗ lực của cựu Tổng thống Obama trong việc giảm quy mô kho vũ khí của Mỹ và vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược quốc phòng.

Thiên Minh
.
.
.