Nga cảnh báo Mỹ về vấn đề thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thứ Ba, 16/01/2018, 10:52
Ngày 15-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng rằng Moscow sẽ không ủng hộ việc Washington đề xuất thay đổi thỏa thuận hạt nhân Iran, cho rằng động thái này cũng có thể làm phức tạp thêm tình hình liên quan đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo ngày 15-1 tại Moscow. Ảnh Reuters

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tạm thời trì hoãn đưa ra lệnh cấm vận mới đối với Iran, một "tối hậu thư" cho cả Washington lẫn những đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Âu để "sửa chữa lỗi lầm" trong thỏa thuận hạt nhân Iran, đạt được năm 2015.

"Chúng tôi sẽ không ủng hộ những gì mà Mỹ đang cố gắng thực hiện, thay đổi những điều khoản trong một thỏa thuận, điều mà sẽ không thể nào chấp nhận được đối với Iran," ông Lavrov phát biểu ngày 15-1 tại Moscow.

Ngoại trưởng Nga khẳng định rằng nước này sẽ nỗ lực hết sức để duy trì thỏa thuận này, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu thỏa thuận này sụp đổ có thể dẫn đến hệ lụy khó lường, đặc biệt là khả năng và tiến trình đàm phán với Triều Tiên.

Không những thế, ông Lavrov còn cho biết: "Các đồng nghiệp người Mỹ và đồng minh của họ vẫn thích giải quyết các vấn đề bằng cách đưa ra các tối hậu thư và không muốn lắng nghe ý kiến từ các trung tâm quyền lực khác của thế giới."

Trong một diễn biến khác, ông Ali Shamkhani, thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Iran, cho biết những lời đe dọa của ông Trump về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đang lan truyền  cái được gọi là "Iranophobia" (nỗi sợ Iran) và đồng nghĩa với việc tước đi của Tehran lợi ích kinh tế từ hiệp định.

Duy Tiến
.
.
.