Mỹ bắt cựu đặc nhiệm mũ nồi xanh nghi làm gián điệp cho Nga

Thứ Bảy, 22/08/2020, 08:17
Peter Debbins, cựu quân nhân Mỹ, bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho người Nga suốt 15 năm và có thể phải ngồi tù đến cuối đời nếu bị kết luật có tội.

Lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

TASS ngày 21/8 dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ cáo buộc Peter Debbins, 45 tuổi, đã bị bắt do nghi ngờ cung cấp các thông tin mật về quân đội Mỹ cho tình báo Nga từ năm 1996 đến năm 2011.

Peter Debbins là một thành viên của đặc nhiệm mũ nồi xanh thuộc quân đội Mỹ. Ông này sinh ra tại Mỹ nhưng có mẹ là người gốc Nga và lấy vợ khi đang học ở Nga. Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng Debbins từng nói với tình báo Nga rằng ông là "con của nước Nga".

"Debbins cho rằng nước Mỹ đã quá thống trị thế giới và cần phải cắt giảm quy mô", các công tố viên viết trong cáo trạng, đồng thời cáo buộc cựu quân nhân này dường như muốn phát triển công việc làm ăn khác tại Nga, theo LATimes.

Đáng chú ý, cáo trạng chỉ ra, Debbins chỉ nhận mức lương hình thức từ phía Nga. Ông này được cho là đã từng từ chối nhận tiền lương. Trong một cuộc gặp với tình báo Nga, ông ta chỉ nhận một chai Cognac và một bộ quân phục Nga.

Theo TASS, Debbins cũng bị cáo buộc cung cấp thông tin về các binh sĩ đặc nhiệm khác từng làm việc với ông ta trong quân đội Mỹ để phía Nga có thể đánh giá xem họ có thể "móc nối" với những người này hay không.

Nếu bị kết tội, Debbins có thể đối mặt với án tù chung thân.

Thiện Nhân
.
.
.