Mỹ-Trung lời qua tiếng lại vì báo cáo COVID-19 của WHO

Chủ Nhật, 14/02/2021, 10:31
Ngay sau khi Washington lên tiếng bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về cách truyền đạt báo cáo điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO, Bắc Kinh đã lập tức phản ứng, coi bình luận của Mỹ là hành động làm tổn hại sự hợp tác đa phương.

Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 13/2 (giờ địa phương) cho rằng báo cáo kết quả cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 do nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện cần phải độc lập và "không bị chính phủ Trung Quốc chi phối".

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhóm chuyên gia WHO trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, nơi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, sau 4 tuần điều tra. Kết luận điều tra cho rằng virus gây bệnh COVID-19 khó có thể bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Phái đoàn điều tra của WHO đã có mặt tại Trung Quốc trong 4 tuần. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nghi ngờ rằng COVID-19 có thể đã bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Bắc Kinh liên tục phủ nhận cáo buộc này.

"Chúng tôi có những quan ngại sâu sắc về cách thức truyền đạt những phát hiện ban đầu của cuộc điều tra COVID-19 và các câu hỏi về quy trình được sử dụng để tiếp cận điều tra", Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng nhấn mạnh.

Kết luận điều tra ban đầu của WHO đã vấp phải phản ứng của Washington. Ảnh: AP

Phản ứng trước những tuyên bố này, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm 14/2 đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ, cáo buộc Washington đã làm tổn hại đến hợp tác đa phương, phá hoại nỗ lực đối phó với COVID-19.

Người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hoan nghênh quyết định của Washington trong việc nối lại sợi dây với WHO, song nhấn mạnh Mỹ nên tự bảo đảm "những tiêu chuẩn cao nhất" với chính bản thân khi tham gia WHO, thay vì nhắm vào các quốc gia khác. 

Hôm 12/2 vừa qua, trong một cuộc họp báo tại Geneva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tất cả các giả thuyết về nguồn gốc của COVID-19 vẫn còn bỏ ngỏ.

An Nhiên
.
.
.