Chuyên gia châu Âu cảnh báo COVID-19 tồn tại mãi mãi

Thứ Bảy, 13/02/2021, 16:42
Người đứng đầu cơ quan phòng, chống dịch bệnh (ECDC) của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo virus SARS-CoV-2 sẽ biến đổi liên tục để thích nghi và đại dịch COVID-19 có thể tồn tại mãi mãi.
Virus SARS-CoV-2 biến đổi liên tục và được dự báo là có thể sẽ tồn tại cùng con người nhiều năm nữa. Ảnh: ITN

"Nó (virus SARS-CoV-2) có vẻ thích nghi rất tốt với con người, vì vậy chúng ta nên chuẩn bị cho việc nó sẽ ở lại... Nó không phải là loại virus đầu tiên tồn tại mãi mãi với con người, và đó không phải điều gì bất thường với một loại virus", RT ngày 13/2 dẫn lời người đứng đầu ECDC Andrea Ammon cảnh báo.

Bà Ammon nhận định, bất chấp việc thế giới cho ra đời nhiều mẫu vaccine ngừa COVID-19, virus SARS-CoV-2 vẫn có thể sinh sôi và biến đổi liên tục. Theo bà, dù vaccine giúp người tiêm ngăn nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng vẫn cần nhiều thời gian để đánh giá mức độ hiệu quả trong giảm đà lây lan diện rộng của virus.

Chuyên gia hàng đầu của ECDC bày tỏ lo ngại việc một số mẫu vaccine COVID-19 không mang lại hiệu quả cao với các biến chủng mới nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2, nhất là hai chủng được phát hiện lần đầu ở Nam Phi và chủng ở Brazil.

Bà Ammon cũng nhận định, COVID-19 có thể biến đổi giống bệnh cúm mùa và vaccine cũng cần được thay đổi để phù hợp hơn với các chiến dịch tiêm chủng.

Bình luận về việc tốc độ lây nhiễm đang trên đà giảm tại châu Âu, người đứng đầu ECDC kêu gọi các chính phủ tiếp tục áp đặt các biện pháp giãn cách, tránh lặp lại sai lầm mở cửa sớm, bởi điều đó có thể khiến dịch bệnh bùng phát trở lại.

Theo số liệu chính thức của AFP, số ca mắc COVID-19 mới ở châu Âu hiện khoảng 150.000 mỗi ngày, thấp hơn đáng kể so với con số 250.000 người của một tháng trước. Dù châu Âu đã khởi động nỗ lực tiêm vaccine cho người dân từ năm ngoái, song chỉ 3% công dân của khối được tiêm ít nhất một liều vaccine.

"Đó vẫn là bức tranh hỗn độn. Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi khu rừng", bà Ammon ví von. "Mọi người đã chán với các biện pháp (hạn chế để ngăn COVID-19 lây lan), nhưng khi bạn chọn chạy một đường dài... bạn phải chạy cả những km cuối cùng".

Thiện Nhân
.
.
.