Mỹ - Trung kéo dài thời gian đàm phán tại Bắc Kinh

Thứ Tư, 09/01/2019, 00:14
Hiện chưa rõ liệu toàn bộ phái đoàn Mỹ sẽ tham gia cuộc hội đàm ngày 9-1 hay chỉ chọn các quan chức từ một số cơ quan nhất định. 

Cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ kéo dài sang ngày thứ ba, Reuters tối 8-1 đưa tin. 

Steven Winberg, trợ lý bộ trưởng về năng lượng hóa thạch tại Bộ Năng lượng Mỹ xác nhận thông tin trên nhưng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan. Ông cho biết cuộc đàm phán với Trung Quốc đang “diễn ra tốt đẹp”. 

Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish, thành viên chủ chốt của phái đoàn Mỹ tới Trung Quốc rời khỏi một khách sạn tại Bắc Kinh hôm 7-1. (Ảnh: Reuters)

Một phát ngôn viên của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, người đang lãnh đạo nhóm đàm phán Mỹ, cũng cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 9-1 và " có thể sẽ có một tuyên bố sau đó". Hiện chưa rõ liệu toàn bộ phái đoàn Mỹ sẽ tham gia cuộc hội đàm ngày 9-1 hay chỉ chọn các quan chức từ một số cơ quan nhất định. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-1 thông báo trên trang Twitter cá nhân về việc “cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp” nhưng không tiết lộ thêm bất cứ thông gì nào khác.

Cuộc đàm phán cấp thứ trưởng tại Bắc Kinh lần này giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm mục đích bàn luận sâu hơn về lệnh đình chiến thương mại "tạm thời" sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý một lệnh 'đình chiến' tạm ngưng cuộc chiến thương mại giữa hai nước, được đàm phán trong bữa tối của các nguyên thủ G20 tại Argentina vào đầu tháng 12-2018 vừa qua.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (cà vạt đỏ, đứng bên phải) xuất hiện trong phòng đàm phán hôm 7-1. (Ảnh: SCMP)

Hình ảnh được tiết lộ từ phòng đàm phán ở trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc hôm 7-1 có sự xuất hiện của Phó thủ tướng Lưu Hạc, trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là người phụ trách đàm phán của Bắc Kinh. 

Theo SCMP, ông Lưu Hạc vốn được cho là sẽ không tham dự cuộc đàm phán mà về mặt chính thức là ở cấp "thứ trưởng" này. Các nhà phân tích Trung Quốc nói sự có mặt của Phó thủ tướng Lưu trong cuộc đàm phán cho thấy thiện chí và cam kết của Bắc Kinh về việc đi đến một thỏa thuận với Washington. 

Cao Trung
.
.
.