Mỹ - Nga họp bàn cách tránh "va chạm" tại Syria

Thứ Sáu, 29/01/2016, 17:31
Ngày 28-1, Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Myeter Cook cho biết Lầu Năm Góc đã có một cuộc họp trực tuyến với các đối tác Nga nhằm thiết lập một phương thức an toàn cho các máy bay quân sự hai nước đang hoạt động tại Syria.

"Hai bên đã thảo luận tăng cường sự an toàn cho hoạt động chống ISIL giữ liên quân và quân đội Nga đang hoạt động tại Syria, bao gồm việc tránh các tai nạn và sự đối đầu ngoài ý muốn khi cả hai bên hoạt động gần đó", báo cáo sau cuộc họp cho biết.

Máy bay quân sự Nga tại Syria.

Cook lưu ý rằng, cuộc họp mang tính xây dựng và cả hai bên sẽ tiếp tục thảo luận cách thức phối hợp trong tương lai.  Cuộc họp có sự tham gia của Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Elissa Slotkin và  Giám đốc Trung tâm xây dựng kế hoạch Chiến lược Bộ Quốc phòng, Tướng Kenneth McKenzie.

Vào tháng 10-2015, Nga và Mỹ cũng đã ký một biên bản ghi nhớ về giao thức an toàn khi không quân hoạt động tại Syria. Mỹ dẫn đầu liên minh gồm 65 quốc gia đã không kích IS tại Syria từ tháng 9-2014, 1 năm sau Nga cũng đưa các máy bay của mình đến hỗ trợ Chính phủ Bashar Assad chống khủng bố.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.