Mỹ-Iran sẽ có thỏa thuận mới nếu ông Trump đắc cử

Thứ Sáu, 11/09/2020, 07:11
Tehran sẽ “rất nhanh chóng” ký một thỏa thuận với Washington nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.
Đại diện các nước tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Ảnh AP. 

“Nếu chúng tôi giành chiến thắng, Iran sẽ đến và ký một thỏa thuận rất nhanh chóng. Tôi cho là có thể trong một tuần, nhưng hãy cho chúng ta thời gian là một tháng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong cuộc họp báo ngày 10/9 tại Nhà Trắng.

Hồi năm 2018, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi Kế hoạch hành động chung (JCPOA), hay thỏa thuận hạt nhân Iran, viện dẫn lý do rằng Tehran “theo đuổi vũ khí hạt nhân và phương tiện chuyên chở vũ khí này”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã gây tranh cãi tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi Mỹ đề xuất một nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí quốc tế với Iran, sẽ hết hạn vào ngày 18/10 này.

Tuy vậy, các đồng minh của Mỹ là Pháp, Đức và Anh lại công khai tuyên bố rằng việc Washington thúc đẩy áp dụng cơ chế tái áp đặt cấm vận thực sự đã vi phạm điều khoản của JCPOA, vốn vẫn đang được các bên ký kết còn lại ủng hộ. “Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện JCPOA bất chấp những thách thức đáng kể do Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Chúng tôi tin rằng có thể giải quyết vấn đề Iran không tuân thủ các nghĩa vụ của JCPOA thông qua đối thoại giữa các bên tham gia”, những nước ký kết còn lại cho biết.

Tuyên bố của ông Trump về việc Tehran sẵn sàng tham gia một thỏa thuận mới được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định “con đường vẫn rộng mở” để Mỹ tái gia nhập JCPOA “bất kỳ ngày nào”, miễn là Washington “quyết định thừa nhận sai lầm của mình và đền bù cho các hành động bất hợp pháp của nước này và quay trở lại Nghị quyết 2231”.

Duy Tiến
.
.
.