Mỹ - Iran “đấu khẩu” vì vụ máy bay không người lái

Thứ Bảy, 22/06/2019, 09:14
Iran ngày 21-6 tuyên bố, có bằng chứng “không thể tranh cãi”" cho thấy máy bay không người lái Mỹ bị Tehran bắn hạ đã xâm phạm không phận của nước Cộng hòa Hồi giáo.


Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araghchi đã trao đổi với Đại sứ Thụy Sĩ Markus Leitner về bằng chứng trên vào tối 20-6 (giờ địa phương). Ông Abbas Araghchi còn nêu rõ, thậm chí một số bộ phận của máy bay không người lái này đã được vớt từ lãnh hải của Iran. Ông cũng hối thúc các lực lượng Mỹ “tôn trọng không phận và hải phận của Iran, cũng như tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế”.

Về phía Mỹ, hôm 20-6, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng, Washington cần phản ứng một cách “chiến lược và thông minh”, có sự phối hợp với các đồng minh đối với vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ tại Eo biển Hormuz cùng ngày.

Phát biểu với báo giới, bà Nancy Pelosi nhấn mạnh, “căng thẳng đang gia tăng” trong khu vực và Mỹ “phải làm mọi việc có thể để tình hình không leo thang nhưng phải đảm bảo an toàn cho nhân sự của Mỹ trong khu vực”. Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ, chưa rõ vụ việc trên có phải là hành động tấn công có chủ đích hay không, song “bất kể đó là gì thì cũng do Iran thực hiện”.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Thời báo New York cùng ngày đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran để đáp trả vụ Tehran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ.

Tuy nhiên, sau đó ông đã rút lại quyết định này. Nguồn tin cho biết, người đứng đầu Nhà Trắng ban đầu đã phê chuẩn kế hoạch tấn công một số mục tiêu của Iran như hệ thống radar và bệ phóng tên lửa. Cuộc tấn công dự kiến diễn ra vào lúc rạng sáng 21-6 (theo giờ Mỹ) để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại đối với quân đội và người dân Iran.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân cho sự thay đổi quyết định đột ngột này. Một số ý kiến cho rằng, đơn giản chỉ là ông Trump đổi ý hoặc có thể chính quyền đưa ra thay đổi dựa trên yếu tố hậu cần hoặc chiến lược. Cũng chưa rõ liệu kế hoạch tấn công có được tiếp tục hay không.

Minh Hải (tổng hợp)
.
.
.