Đấu súng với nghi phạm bắn tỉa, 5 cảnh sát Mỹ thiệt mạng

Thứ Sáu, 08/07/2016, 13:25
5 cảnh sát thiệt mạng và 11 người khác bị thương khi xảy ra đấu súng trong một cuộc biểu tình ôn hòa ở Dallas, Mỹ sáng 8-7 (theo giờ Việt Nam).

16h15', thông tin từ hãng Fox News cho hay, kẻ đang cố thủ trong gara ôtô và xả súng vào cảnh sát đã tự sát. Trước đó, cảnh sát và những người xung quanh đã nghe thấy một vài tiếng nổ lớn.

Hãng tin NBC cũng khẳng định, vụ đấu súng giữa cảnh sát và tay súng bắn tỉa đã kết thúc. Tay súng bẳn tỉa cố thủ trong gara đã tự sát.

Tuy vậy, cảnh sát Dallas vẫn đang tiếp tục cho bao vây hiện trường, mở rộng cuộc điều tra để tìm thêm những kẻ khác có liên quan.

15h30: tờ Chicago Tribune đưa tin , cảnh sát Dallas xác nhận là sĩ quan cảnh sát thứ 5 đã thiệt mạng trong vụ đấu súng. Những cảnh sát bị thương đã được đưa tới chữa trị tại bệnh viện Parkland. Người dân xung quanh khu vực gara ôtô El Centro đã được sơ tán khẩn cấp. 

Cảnh sát cũng đang thực hiện chiến dịch truy quét các tay súng ở khu vực trung tâm thành phố Dallas, lục soát các khách sạn, nhà hàng, văn phòng ở quanh đó. Một số tòa nhà bị phong tỏa nhất là Dealey Plaza, nơi Tổng thống Mỹ John F.Kennedy bị ám sát năm 1963.

13h40 (theo giờ Việt Nam), tức 1h40 ngày 8-7 (theo giờ Mỹ), Cảnh sát trưởng Dallas David Brown đã có cuộc họp báo xung quanh vụ đấu súng ở khu vực có đoàn người biểu tình ôn hòa tại thành phố này.

Cảnh sát trưởng David Brown cho biết, tay súng bắn tỉa hiện đang cố thủ trong gara ôtô El Centro ở trung tầm thành phố. Tên này đã đấu súng với cảnh sát trong vòng 45 phút và tuyên bố không hợp tác hay đàm phán, thương thuyết với bất kỳ ai. 

Hiện cảnh sát Dallas đã triển khai các lực lượng an ninh và tiếp tục thương thuyết, lên kế hoạch đánh úp những tay súng này cho đến khi tất cả nghi phạm bị bắt giữ hoặc tiêu diệt.Cảnh sát trưởng Dallas David Brown. ảnh: Fox news

Hắn còn tuyên bố đã chuẩn bị một kịch bản kinh hoàng nhất. Cảnh sát trưởng Dallas còn cho biết thêm rằng, tay súng đã đe dọa sẽ giết chết hoặc làm bị thương tất cả thành viên trong lực lượng cảnh sát đang đấu súng với hắn cũng như những người dân xung quanh. 

Ông David Brown còn tiết lộ thêm rằng, đến nay, đã có 4 nghi phạm bị bắt giữ trong đó có 1 nghi phạm tự ra đầu thú; một nghi phạm là nữ bị bắt tại khu vực gần gara ôtô và 2 nghi phạm khác bị bắt trên một chiếc Mercedes có chứa những túi ngụy trạng. 

Cả 4 nghi phạm này đều đang bị thẩm vấn. Hãng CNN thì dẫn một nguồn tin khác cho hay, có tới 5 cảnh sát đã thiệt mạng và 11 cảnh sát khác bị thương trong vụ việc này. Nhiều cảnh sát bị bắn từ phía sau cho thấy vụ đấu súng đã được lên kế hoạch kỹ càng. 

Người dân xung quanh khu vực đấu súng đã được sơ tán khẩn cấp. ảnh: Fox 4

Kẻ đang cố thủ trong gara ô tô còn đe dọa rằng bom đã được đặt ở khắp nơi trong thành phố Dallas khiến cảnh sát phải triển khai lực lượng rà phá bom mìn.

Đến 12h: Cảnh sát cho biết đã bắt giữ một nghi phạm ra đầu thú. Tên còn lại vẫn đang hung hăng đọ súng với lực lượng cảnh sát. Hãng tin AP cho biết, một gói đồ có chứa bom được đặt ở trung tâm thành phố cũng đã bị phát hiện và gỡ bỏ.

Nổ súng diễn ra trong cuộc biểu tình ôn hòa trên đường cao tốc tối 7-7 (theo giờ địa phương). ảnh: Dallas Obsever
Cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho biết, tay súng còn lại đã sử dụng súng trường để bắn tỉa cảnh sát. Hắn đang cố thủ ở một gara ô ô trong thành phố. Ông David Brown cũng cho biết cảnh sát đang tiếp tục lùng sục khắp nơi để xem còn có khối thuốc nổ nào được giấu nữa hay không.
Người dân hoảng loạn trước vụ bắn súng. ảnh: AP

Về tay súng ra đầu thú, cảnh sát trưởng Dallas cho hay, trước đó, cảnh sát đã có được bức ảnh của nghi phạm này và đăng trên các trang mạng xã hội kèm lệnh truy nã. Hãng CNN cho hay, vụ nổ súng xảy ra trên đoạn đường cao tốc Dan Ryan ở Chicago.

Nghi phạm đã ra đầu thú. ảnh: Dallas Obsever

Một nhân chứng kể rằng, đấu súng diễn ra khoảng 15 phút và trong thời gian đó, ông này đã đếm được ít nhất 30 tiếng súng nổ. Hiện cảnh sát đã phong tỏa khu vực và đang tiếp tục thương lượng với tay súng còn lại. Cuộc biểu tình ôn hòa này diễn ra nhằm yêu cầu sự can thiệp của chính phủ trong vụ cảnh sát bắn chết người da đen xảy ra trước đó không lâu.

Cảnh sát Dallas triển khai lực lượng tại hiện trường vụ bắn súng. ảnh: AP
Chu Nguyễn (Theo Dallas Obsever)
.
.
.