Mừng vui, lo âu lẫn lộn tại Catalonia sau tuyên bố ly khai

Thứ Bảy, 28/10/2017, 08:59
Người dân Barcelona ùn ùn đổ ra đường để ăn mừng sự kiện Nghị viện Catalonia thông qua nghị quyết tuyên bố ly khai. Song, cũng có những người bắt đầu bày tỏ sự lo lắng về tương lai.

Reuters ngày 28-10 đưa tin, tại Barcelona, sau cuộc bỏ phiếu ở nghị viện về việc thông qua tuyên bố ly khai, hàng chục nghìn người Catalonia không kìm nén được niềm hạnh phúc và ùn ùn đổ ra đường để ăn mừng.

Người dân Catalonia vui mừng, lo âu lẫn lộn sau tuyên bố ly khai. Ảnh: Getty

Theo NBC, người dân Barcelona đã hô vang khẩu hiệu "Tự do" bằng tiếng Catalan và hát các bài hát truyền thống của vùng tự trị này như một biểu hiện của sự tự tôn dân tộc.

Tuy nhiên, người dân ở đây cũng thể hiện rõ tâm trạng mừng vui, lo âu lẫn lộn. Một người dân có tên Jaume Moline chia sẻ: "Tôi rất lo lắng. Tôi cũng lo lắng như mọi người. Tôi cho rằng việc ly khai khỏi Tây Ban Nha có cái giá của nó”.

Một kỹ sư 32 tuổi tên Jordi Mercade lại cho rằng: "Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng tôi nên tự hào có được sự độc lập rõ ràng. Tuy nhiên, Tây Ban Nha có lực lượng rất mạnh và không cho phép chúng tôi ly khai”.

Trong khi đó, Thị trưởng Barcelona, bà Ada Colau khẳng định, tuyên bố độc lập này chỉ lấy danh nghĩa Catalonia nhưng không đại diện cho đa số nguyện vọng của người dân Catalonia.

Cuộc trưng cầu dân ý hôm 1-10 cho kết quả 90% cử tri đi bỏ phiếu muốn Catalonia, vùng tự trị giàu có và có văn hóa riêng, tách khỏi Tây Ban Nha để trở thành một quốc gia độc lập. Mặc dù vậy, số người đi bầu cử chỉ đạt 43% (gần 2,3 triệu người), nghĩa là chưa tới một nửa dân số.

Asuncia Garcon, một người đàn ông 68 tuổi cho biết, không phải ai cũng ủng hộ việc Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha, song họ đã lựa chọn phương pháp im lặng.

“Căng thẳng leo thang sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ. Không ai chắc chắn rằng cuộc sống của mọi người sẽ tốt đẹp hơn sau khi chúng ta bỏ đi”, ông khẳng định.

Ngay sau khi nghị viện Catalonia thông qua tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha, chính quyền trung ương tại Madrid đã có những bước đi cứng rắn gồm phế truất Thủ hiến, nội các Catalonia và giải tán nghị viện của vùng tự trị.

Theo giới quan sát, chính quyền Tây Ban Nha đã cho thấy họ quyết không cho phép Catalonia ly khai với bất cứ giá nào.

Thiện Nhân
.
.
.