Catalonia "bối rối" trước ly khai vì hàng loạt tập đoàn lớn ... rút dần

Thứ Ba, 10/10/2017, 13:42

Theo giới chuyên gia, trong bối cảnh nghị viện Catalonia có thể sẽ tuyên bố ly khai trong phiên họp tối 10-10, thì lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont lại trở nên "bối rối" vì các áp lực kinh tế gia tăng. 

Theo đó, các công ty lớn có trụ sở tại Catalonia như: Công ty cơ sở hạ tầng Abertis, Tập đoàn bất động sản Inmobiliaria Colonial, Tập đoàn viễn thông Cellnex... đang dần di rời văn phòng của họ ra khỏi khu vực này, để tránh những rủi ro có thể gặp phải khi Catalonia quyết định đơn phương độc lập.

Ngoài ra, một số công ty khác như Công ty xuất bản Grupo Planeta hay Ngân hàng Caixabank và Sabadell cũng tuyên bố sẽ chuyển từ Barcelona tới Madrid nếu Catalonia vẫn quyết ly khai.

Catalonia sẽ về đâu khi áp lực kinh tế ngày một gia tăng. Ảnh: Getty. 

Catalonia được coi là “con gà đẻ trứng vàng” cho Tây Ban Nha với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt hơn 300 tỷ USD. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, ông Carles Puigdemont, người đưa ra những tuyên bố hùng hồn về việc đưa xứ này ly khai cũng đang trở nên “bối rối”.

“Chưa bao giờ thế giới lại sâu sát với phiên họp Quốc hội Catalonia như hiện tại”, thị trưởng Barcelona Ada Colau phát biểu ngày 9-10. Bà Colau cũng đã kêu gọi lãnh đạo Catalonia không đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha vì động thái này sẽ đe dọa đến sự gắn kết trong xã hội.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria cùng ngày đã đưa ra cảnh báo Madrid sẽ hành động kiên quyết nhằm "khôi phục luật pháp và dân chủ" nếu có một tuyên bố độc lập.

Hôm 7-10, hàng nghìn người phản đối nỗ lực của Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha đã tập trung tại quảng trường trung tâm ở thủ đô Madrid và thành phố Barcelona, giương cao các biểu ngữ kêu gọi đối thoại. 


Linh Đan
.
.
.